“ไลน์” ย้ำเดินหน้าแผนไอพีโอ

“ไลน์” ย้ำเดินหน้าแผนไอพีโอ

“ไลน์” แอพฯแชทยอดนิยมเผย ยังคงพิจารณาแผนเปิดขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) หลังมีข่าวว่าบ.เลื่อนแผนนี้เป็นปีที่สองติดต่อกัน

ก่อนหน้านี้ บริษัทเนเวอร์ของเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของไลน์ เตรียมขายหุ้นไอพีโอในปี 2557 แต่หลังจากนั้นกลับเลื่อนแผนดังกล่าวออกไปเพื่อไปให้ความสำคัญกับการขยายกิจการของแอพพลิเคชั่นยอดฮิต ต่อมามีรายงานว่าบริษัทเนเวอร์อาจเปิดขายหุ้นไลน์ในตลาดญี่ปุ่น และอาจรวมถึงในตลาดนิวยอร์กของสหรัฐอย่างเร็วที่สุดในฤดูร้อนปีนี้ ซึ่งคาดว่าจะมีมูลค่ากว่า 8,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 278,000 ล้านบาท และเมื่อวานนี้ หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัลรายงานอ้างแหล่งข่าวว่า เนเวอร์ได้ชะลอแผนขายหุ้นไอพีโออีกครั้งไปจนถึงปีหน้าเป็นอย่างน้อย

ล่าสุด โฆษกของบริษัทเนเวอร์ยืนยันว่า บริษัทไม่เคยล้มแผนการดังกล่าว และยังอยู่ในกระบวนการพิจารณา พร้อมเสริมว่าบริษัทกำลังรอเวลาที่เหมาะสม โดยจะจับตาสถานการณ์ตลาดโลกและผลประกอบการของบริษัทก่อนตัดสินใจเรื่องนี้

ปัจจุบัน ตลาดหลายแห่งทั่วโลกได้รับผลกระทบจากความไม่แน่นอนซึ่งเกี่ยวกับความวิตกต่อภาวะชะลอตัวในจีนและผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกสำหรับตลาดในเอเชียที่ไลน์มีผลประกอบการแข็งแกร่ง ได้แก่ ไทย ไต้หวัน และอินโดนีเซีย รวมถึงประเทศที่มีคนใช้ภาษาสเปนอย่างสเปนและเม็กซิโก