'ธีรชัย'ผงาดผบ.ทบ. 'ปรีชา'ปลัดกลาโหม 'ณะ'เข้าวินผบ.ทร.

'ธีรชัย'ผงาดผบ.ทบ. 'ปรีชา'ปลัดกลาโหม 'ณะ'เข้าวินผบ.ทร.

โปรดเกล้าฯแต่งตั้งแล้ว "พล.อ.ธีรชัย" ผงาดผบ.ทบ. "พล.อ.ปรีชา" ปลัดกลาโหม ส่วน "พล.ร.อ.ณะ" เข้าวินผบ.ทร.

ผู้สื่อข่าวรายงาน มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งนายทหารระดับสูงแล้ว โดยเฉพาะตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) คนใหม่ คือ พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ขยับจากผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก

ส่วน พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก ซึ่งเป็นน้องชายแท้ๆ ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้รับการแต่งตั้งเป็นปลัดกระทรวงกลาโหม

ขณะที่ พล.ร.อ.ณะ อารีนิจ เป็นผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) เป็นต้น

สำหรับประวัติ ผบ.ทบ. คนใหม่ "พล.อ.ธีรชัย" จบจากโรงเรียนเตรียมทหาร รุ่น 14 (ตท.14) และโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่น 25 (จปร.25) เป็นเพื่อนร่วมรุ่นได้แก่พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม และอดีตผู้บัญชาการทหารบก

ก่อนหน้านี้ พล.อ.ธีรชัย เป็นรองเสนาธิการทหารบก ได้ย้ายมาเป็นแม่ทัพภาคที่ 1 แทนพล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา ที่ขยับ ขึ้นไปเป็นผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก หลังจากรัฐประหารปีที่แล้ว พล.อ.ธีรชัยได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย

ประวัติ "ปลัดกลาโหม" คนใหม่ "พล.อ.ปรีชา" จบจากโรงเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 15 (ตท.15) และ โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่นที่ 26 (จปร.26) ชีวิตราชการทหารในพื้นที่กองทัพภาคที่ 3 มาโดยตลอด และเป็นเสนาธิการกองพลพัฒนาที่ 3 รองผู้บังคับการพัฒนาที่ 3 ติดยศพลตรีในตำแหน่งเสนาธิการกองทัพภาคที่ 3 ขยับขึ้นเป็นรองแม่ทัพภาคที่ 3 ปี 2553 และได้ดำรงตำแหน่งแม่ทัพน้อยที่ 3 ยศพลโทในปี 2554 และขยับดำรงตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 3 ปี 2556