ผู้เชี่ยวชาญชี้คุมเข้มปืนสหรัฐเกิดยาก

ผู้เชี่ยวชาญชี้คุมเข้มปืนสหรัฐเกิดยาก

ผู้เชี่ยวชาญในสหรัฐชี้การคุมเข้มอาวุธปืนในประเทศมีโอกาสเกิดขึ้นยาก หลังมีเหตุรุนแรงที่เกียวกับการใช้ปืนมากขึ้นเรื่อยๆ

เหตุยิงผู้สื่อข่าวและช่างภาพ ขณะกำลังออกอากาศสดในรัฐเวอร์จิเนียของสหรัฐเมื่อวันพุธ (26 ส.ค.) ที่ผ่านมา ปลุกกระแสเรียกร้องให้มีการควบคุมการใช้ปืนในสหรัฐขึ้นมาอีกครั้ง แต่ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า การเข้มงวดในเรื่องนี้ ยากจะทำให้เกิดขึ้นจริงในเร็วๆนี้ ในทางตรงกันข้าม อาจจะมีการก่อเหตุรุนแรงด้วยอาวุธปืนมากขึ้นกว่าเดิม

ในปี 2551 ศาลฎีกาสหรัฐ ได้ตัดสินให้การจำกัดการครอบครองปืนส่วนใหญ่เป็นสิ่งผิดกฎหมายโดยระบุว่า สิทธิการครอบครองปืนตามรัฐธรรมนูญครอบคลุมถึงการมีปืนที่บรรจุกระสุนแล้วเพื่อการป้องกันตัว

ด้านนายโรเบิร์ต สปิตเซอร์ นักวิชาการมหาวิทยาลัยแห่งรัฐนิวยอร์ก วิทยาเขตคอร์ทแลนด์ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องการควบคุมอาวุธปืน กล่าวว่า ช่วงหลายปีมานี้ไม่เห็นการเคลื่อนไหวใดๆ ที่จะแก้ไขกฎหมายปืนระดับประเทศ เนื่องจากพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากทั้งสองสภา ขณะที่กลุ่มวิ่งเต้นธุรกิจปืน ก็ระดมผู้สนับสนุนให้มีผลทางการเมืองได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยการทำให้คนส่วนใหญ่เชื่อว่ากฎหมายปืนจำกัดสิทธิของคนดีและไม่มีผลต่อคนเลว

ขณะที่นายจิม เทย์เลอร์ นักวิชาการด้านสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยโอไฮโอชี้ว่า ปืนในสหรัฐเป็นสัญลักษณ์ของเสรีภาพ ความรักชาติ และปัจเจกนิยม โดยถูกสอดแทรกไว้ในสังคมอเมริกันตั้งแต่ยุคสร้างชาติ และเป็นบุคลิกของวีรบุรุษ เนื่องจากเห็นได้ชัดตามวรรณกรรม ภาพยนตร์ รายการโทรทัศน์ และเพลง 

นอกจากนี้ การใช้ปืนก่อเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นครั้งแล้วครั้งเล่า ทำให้ผู้คนเกิดความรู้สึกว่าต้องมีปืนไว้ป้องกันตัวเอง

ส่วนนายแฮร์รี วิลสัน อาจารย์จากวิทยาลัยโรโนค รัฐเวอร์จิเนียมองว่า ปัญหาความรุนแรงในการใช้ปืนในสหรัฐไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยวิธีง่ายๆ อย่างการตรวจสอบประวัติผู้ซื้อ เพราะผู้ก่อเหตุส่วนใหญ่ล้วนซื้อปืนอย่างถูกกฎหมายทั้งนั้น