ทั่วโลกจับตาการชุมนุมมาเลเซียพรุ่งนี้

ทั่วโลกจับตาการชุมนุมมาเลเซียพรุ่งนี้

กลุ่มเบอร์เซะห์ของมาเลเซียถูกสื่อมวลชนทั่วโลกจับตามองอีกครั้ง เมื่อมีแผนจะจัดชุมนุมใหญ่สุดสัปดาห์นี้ เพื่อเรียกร้องให้นายกฯนาจิบ ราซัคลาออก

ชื่อ“เบอร์เซะห์” ซึ่งในภาษามาเลย์แปลว่า “สะอาด” หมายถึง “แนวร่วมเพื่อการเลือกตั้งอย่างเสรีและเป็นธรรม” กลุ่มประชาสังคมที่ประกอบด้วยองค์กรพัฒนาเอกชน หรือเอ็นจีโอ 84 องค์กร ที่ต้องการให้มาเลเซียปฏิรูปกระบวนการเลือกตั้งอย่างครอบคลุม แกนนำกลุ่มเบอร์เซะห์คนปัจจุบันคือ นางมาเรีย ชิน อับดุลลาห์ จากกลุ่มพัฒนาสตรี หรือดับเบิลยูดีซี

เบอร์เซะห์จัดชุมนุมครั้งแรกเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2550 จากข้อกล่าวหาเรื่องการทุจริตในระบบเลือกตั้ง เอื้อประโยชน์ต่อรัฐบาลผสมแนวร่วมแห่งชาติ ในขณะนั้นกลุ่มเบอร์เซะห์ได้เรียกร้องให้ผู้สนับสนุนสวมเสื้อสีเหลืองเป็นสัญลักษณ์ของการประท้วง การประท้วงครั้งแรกซึ่งมีประชาชนเข้าร่วมประมาณ 30,000-40,000 คน ส่งผลสะเทือนถึงการเลือกตั้งทั่วไปในปี 2551 ที่รัฐบาลผสมแนวร่วมแห่งชาติไม่สามารถคว้าเสียงส่วนใหญ่มาครองได้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2512

การชุมนุมครั้งล่าสุดของกลุ่มเมื่อวันที่ 28 เมษายน 2555 นับเป็นการชุมนุมครั้งที่ 3 ได้เกิดเหตุชุลมุนกันขึ้น ทำให้ตำรวจปราบจลาจลต้องใช้ปืนฉีดน้ำผสมสารเคมีและแก๊ซน้ำตาสลายการชุมนุม และจับกุมผู้ประท้วงไปหลายร้อยคน

ส่วนการชุมนุมที่จะมีขึ้นในวันเสาร์-อาทิตย์นี้เป็นการชุมนุมครั้งที่ 4 เรียกว่า “เบอร์เซะห์ 4.0” เกิดขึ้นหลังจากหนังสือพิมพ์เดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล กล่าวหาว่า การบริหารกองทุนพัฒนาแห่งรัฐ “วันเอ็มดีบี” ที่มีหนี้ท่วมอยู่ในขณะนี้เกิดข้อผิดพลาด และเงิน 700 ล้านดอลลาร์จากกองทุนของรัฐหลายกองทุนถูกโอนเข้าบัญชีส่วนตัวนายนาจิบ