ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมติดลบ

ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมติดลบ

ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมเดือน ก.ค. ยังติดลบ 5.3% หวังนโยบาย “สมคิด” ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

นายอุดม วงศ์วิวัฒน์ไชย ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) กล่าวว่า ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมเดือนก.ค. ติดลบ 5.3% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่เริ่มติดลบลดลงกว่าช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาที่ดัชนีผลผลิตอุตฯ ติดลบประมาณ 7-8% เนื่องจากอุตสาหกรรมรถยนต์เริ่มปรับตัวเข้าสู่ภาวะปกติ มีการผลิตรถยนต์เพิ่มขึ้น 9.6% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เช่นเดียวกับอุตฯอาหารที่การผลิตภาพรวมปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.7%

“เชื่อว่าแนวนโยบายการกระตุ้นเศรษฐกิจของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจที่เน้นกลุ่มผู้มีรายได้น้อย รวมทั้งกลุ่มเอสเอ็มอีเป็นหลัก จะช่วยกระตุ้นให้กลุ่มดังกล่าวมีรายได้และการบริโภคมากขึ้น จะส่งผลต่อเนื่องให้เศรษฐกิจในประเทศดีขึ้นได้ รวมทั้งนโยบายกระทรวงอุตสาหกรรม จะเป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลเชิงบวกต่อดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมในช่วงต่อไป”

สำหรับการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรม (ไม่รวมทองคำ) ในเดือนก.ค. ติดลบ 2.8% ซึ่งเป็นอัตราที่ลดลง ตามการส่งออกสินค้าสำคัญอย่าง เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ สิ่งทอที่ปรับตัวลดลง ส่งผลให้ภาพรวม 7 เดือน (ม.ค.-ก.ค. 58 ) การส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมติดลบ 2.9% สอดคล้องการภาพรวมการส่งออกของประเทศในช่วง 7 เดือนที่ติดลบ 4.7%ส่วนอัตราการใช้กำลังการผลิตในเดือนก.ค.อยู่ที่ 58.74 ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีการใช้อัตราการผลิตอยู่ที่ 60.07

อย่างไรก็ตามขณะนี้คงไม่สามารถพึ่งพาการส่งออกได้มากนัก จะเห็นได้ว่า บางประเทศมีการปรับเปลี่ยนนโยบายโดยให้ความสำคัญเศรษฐกิจในประเทศมากกว่าการส่งออก สะท้อนให้เห็นว่า เศรษฐกิจโลกในปัจจุบันคงเป็นเรื่องยากที่จะใช้การส่งออกเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกันประเทศไทยที่ให้ความสำคัญกับการกระตุ้นในประเทศมากขึ้น แต่เรื่องนี้เป็นเพียงมาตรการระยะสั้นๆที่จะเห็นผลในปีนี้