กรมพัฒนาธุรกิจการค้าแจ้งเอาผิดผู้โพสต์ทำเสื่อมเสีย

กรมพัฒนาธุรกิจการค้าแจ้งเอาผิดผู้โพสต์ทำเสื่อมเสีย

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เตรียมเอาผิดผู้โพสต์หมิ่นประมาทผ่านสังคมออนไลน์ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง ยันแจ้งดำเนินคดีเอาผิดถึงที่สุด

น.ส.ผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ชี้แจงกรณีที่มีบุคคลชื่อว่า Weera Sriurarawat ใช้สื่อสังคมออนไลน์เผยแพร่ข้อมูลหมิ่นประมาทกรมพัฒนาธุรกิจการค้าทางคอมพิวเตอร์ และเผยแพร่ข้อมูลเท็จผ่านสติ๊กเกอร์ติดรถบรรทุกสี่ล้อไปตามสถานที่สาธารณะต่าง ๆ เกี่ยวกับการพิจารณาคำขอจดทะเบียนห้างหุ้นส่วนบริษัทในลักษณะเป็นการหมิ่นประมาททั้งต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้าและข้าราชการกรมฯ ทำให้กรมฯ เกิดความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง และอาจเกิดความเข้าใจที่ไม่ถูกต้องจากสาธารณชน

กรมพัฒนาธุรกิจการค้าขอแจ้งว่าข้อความที่ปรากฏดังกล่าวไม่เป็นความจริงและขอเรียนว่าการพิจารณารับจดทะเบียนห้างหุ้นส่วนบริษัทของเจ้าหน้าที่กรมฯ มีกฎหมายและระเบียบปฏิบัติที่กำหนดขั้นตอน และวิธีการพิจารณาอย่างเคร่งครัดและชัดเจน ซึ่งหากคู่กรณีฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดไม่เห็นด้วยกับผลการพิจารณาสามารถอุทธรณ์ได้ตามกระบวนการยุติธรรม

“กรมพัฒนาธุรกิจการค้ามีการปฏิบัติราชการทุกเรื่องด้วยความโปร่งใส เที่ยงธรรม โดยไม่มีการเลือกปฏิบัติต่อบุคคลใดบุคคลหนึ่งเป็นกรณีพิเศษ ทั้งนี้ กรมฯ ได้รับรางวัลเกียรติยศด้านการให้บริการที่ดีเยี่ยมทุกมิติ และองค์กรแห่งความโปร่งใส จากหน่วยงานที่มีชื่อเสียงต่าง ๆ จำนวนมาก เช่น ปปช. กพร. เป็นต้น ซึ่งสามารถการันตีถึงการปฏิบัติงานที่ได้มาตรฐานของกรมฯ เป็นอย่างดี” อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าว

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้เป็นกรณีตัวอย่างกรมฯ จึงแจ้งความดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดดังกล่าวตามกฎหมายอาญาและกฎหมายเกี่ยวกับการกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 เรียบร้อยแล้ว และขอความร่วมมือจากประชาชนทั่วไปโปรดอย่าส่งต่อข้อมูลที่เป็นเท็จดังกล่าวออกไป ไม่เช่นนั้นผู้ส่งต่อจะมีความผิดตามกฎหมายด้วย สามารถติดตามข่าวสารของกรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้โดยตรงทาง www.dbd.go.th และสายด่วนกรมพัฒนาธุรกิจการค้า 1570