ธปท.ไฟเขียวเงินลงทุนตปท.5ล้านดอลลาร์

ธปท.ไฟเขียวเงินลงทุนตปท.5ล้านดอลลาร์

ธปท. ไฟเขียวรายย่อยที่มีสินทรัพย์สภาพคล่อง 100 ลบ.- นิติบุคล 1-5 พันลบ.ลงทุนหลักทรัพย์-อนุพันธ์ ตปท.ได้ วงเงินไม่เกิน 5 ล้านดอลลาร์

นางผ่องเพ็ญ เรืองวีรยุทธ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ได้ผ่อนคลายให้ผู้ลงทุนรายย่อยลงทุนในต่างประเทศได้โดยไม่ผ่านตัวกลาง เพื่อสนับสนุนให้คนไทยกระจายความเสี่ยงการลงทุน โดยติดต่อกับสำนักงานในต่างประเทศเพื่อลงทุนได้เอง ซึ่งการผ่อนคลายดังกล่าวจะดำเนินการเป็น 2 ระยะ คือ ปี 2559 และปี 2560

สำหรับระยะแรกปี 2559 ธปท.จะอนุญาตให้บุคคลธรรมดาที่มีเงินฝากในผลิตภัณฑ์ทางการเงินตั้งแต่ 100 ล้านบาท หรือนิติบุคคลที่มีสินทรัพย์รวม 1,000-5,000 ล้านบาท กำหนดวงเงินโอนออกไปลงทุน 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี ประเภทผลิตภัณฑ์ที่ลงทุนได้ คือ หลักทรัพย์ทุกประเภท รวมเงินฝากในต่างประเทศ อนุพันธ์ทั้งในและนอกตลาด โดยจะต้องยื่นหลักฐานแสดงสินทรัพย์ตามที่กำหนดกับธนาคารพาณิชย์

ส่วนระยะที่ 2 ปี 2560 ธปท.จะอนุญาตให้ผู้ลงทุนรายย่อยทั่วไปสามารถลงทุนในหลักทรัพย์ทุกประเภท รวมถึงเงินฝากในต่างประเทศ วงเงินโอนออก 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี โดยเงินที่นำมาลงทุนต้องไม่ใช่เงินที่มาจากการกู้ยืม นอกจากนี้ ยังเพิ่มวงเงินฝากในบัญชีเงินฝากเงินตราต่างประเทศ (FCD) ไม่เกิน 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากเดิม 500,000ดอลลาร์สหรัฐ และเพิ่มวงเงินลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ต่างประเทศไม่เกินปีละ 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

สำหรับสถานการณ์เงินทุนเคลื่อนย้ายขณะนี้ นางผ่องเพ็ญ กล่าวว่า ยังมีนักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนอย่างต่อเนื่อง แม้จะเกิดเหตุการณ์ระเบิดขึ้นที่ราชประสงค์ โดยปัจจัยที่กดดันเงินเคลื่อนย้ายส่วนใหญ่เกิดจากปัจจัยภายนอก แต่ถ้าเกิดจากปัจจัยในประเทศอาจจะคาดเดาได้ยาก ส่วนเงินบาทที่อ่อนค่าถึงร้อยละ 8 เมื่อเช้าที่ผ่านมา สอดคล้องกับพื้นฐานเศรษฐกิจของประเทศ หากเทียบกับภูมิภาคไม่ถือว่าอ่อนค่า