บล.โกลเบล็ก มองราคาทองคำส่อแววร่วง

บล.โกลเบล็ก มองราคาทองคำส่อแววร่วง

บล.โกลเบล็ก มองราคาทองคำส่อแววร่วงในระยะสั้นตามเส้นเทคนิค แต่แนวโน้มยังสดใส ให้แนวต้าน 1,140-1,145 เหรียญ

นายสุทธิพงษ์ ศรีพรประเสริฐ นักวิเคราะห์การลงทุน บล.โกลเบล็ก จำกัด เปิดเผยว่า ราคาทองคำเริ่มปรับลงหลังจากปรับขึ้นแรงในสัปดาห์ก่อนหน้า การปรับลงเกิดจากแรงกดดันการแข็งค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐหลังธนาคารกลางจีนประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะ 1 ปี ลง 0.25% มาอยู่ที่ 4.6% และได้ปรับลดอัตราการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ลง 0.50% รวมถึงข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐจากตัวเลขดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าคาด

ขณะที่กระแสคาดการณ์เรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) โดยนายเดนนิส ล็อคฮาร์ท ประธานเฟดสาขาแอตแลนตา คาดว่าเฟดมีแนวโน้มจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ แม้ว่าตลาดการเงินและเศรษฐกิจสหรัฐกำลังเผชิญกับแรงกดดันอยู่บ้างเป็นปัจจัยกดดันต่อราคาทองคำ

อย่างไรก็ตามความกังวลต่อแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐจากการที่สำนักงานงบประมาณประจำสภาคองเกรส (CBO) ประกาศปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐในปีนี้ลงสู่ระดับ 2% จากเดิมคาดการณ์ที่ 2.9% และจีนที่อาจจะประสบกับภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงหลังตลาดหุ้นปรับลงแรงอย่างต่อเนื่องยังเป็นปัจจัยหนุนต่อราคาทองคำเนื่องจากเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

ดังนั้นประเมินราคาทองโลกมีโอกาส ปรับตัวลงต่ำกว่าแนวรับเส้น 5 วัน ด้วยการต่อยอดขาลงแท่งเทียนสัญญาณลบที่อยู่ในช่วงยอดของ V-SHAPE ขาลง ค่าสัญญาณทางเทคนิคปรับลง ทำให้ราคาแนวโน้มปรับลงต่อ อย่างไรก็ตามแนวหลักยังอยู่ในแนวโน้มขึ้นสอดคล้องกับการเรียงตัวเส้น 5 และ 10 วันที่เป็นแนวโน้มขึ้น ทำให้การลงจะไม่แรงมากและมีโอกาสสร้างฐานราคาเพื่อปรับขึ้นรอบใหม่ โดยให้แนวรับ 1,120 - 1,115 เหรียญต่อทรอยออนซ์ และแนวต้าน 1,140 - 1,145 เหรียญต่อทรอยออนซ์