'โตโยต้า'เผยยอดขายเดือนกรกฎาคมหดตัว12.5%

'โตโยต้า'เผยยอดขายเดือนกรกฎาคมหดตัว12.5%

"โตโยต้า" เผย ยอดขายเดือนกรกฎาคมปรับตัวลดลง 12.5% หลังภาระหนี้ครัวเรือนสูง เศรษฐกิจชะลอตัว ทำประชาชนระมัดระวังการใช้จ่าย

นายวุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า สถิติยอดขายรถยนต์ประจำเดือนกรกฎาคม 2558 มีจำนวนทั้งสิ้น 60,863 คัน ลดลงร้อยละ 12.5 ประกอบด้วย รถยนต์นั่ง 22,229 คัน ลดลงร้อยละ 25.1 รถเพื่อการพาณิชย์ 38,634 คัน ลดลงร้อยละ 3.1 รวมทั้ง รถกระบะขนาด 1 ตัน ในเซกเมนท์นี้ จำนวน 31,604 คัน ลดลงร้อยละ 3.9 สืบเนื่องจากราคาสินค้าเกษตรที่ยังทรงตัวในระดับต่ำ และภาระหนี้ครัวเรือนที่ยังอยู่ในระดับสูง ส่งผลให้กำลังซื้อยังไม่ขยายตัว ทำให้ผู้บริโภคยังคงระมัดระวังการใช้จ่าย

สำหรับยอดขายของตลาดรถยนต์สะสม 7 เดือน มีปริมาณการขาย 429,972 คัน ลดลงร้อยละ 15.8 เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา แบ่งเป็นตลาดรถยนต์นั่งมีอัตราการเติบโตลดลง ร้อยละ 20.8 ตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์มีอัตราการเติบโตลดลงร้อยละ 12.2 สืบเนื่องมาจากเศรษฐกิจโดยรวมในประเทศยังคงฟื้นตัวช้า ส่งผลทางจิตวิทยาต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภคและการลงทุนของภาคเอกชนซึ่งมีผลถึงตลาดรถยนต์

ส่วนแนวโน้มตลาดรถยนต์ในเดือน สิงหาคมยังคงทรงตัว จากการเร่งเบิกจ่ายเงินลงทุนจากภาครัฐ ที่ส่งผลในเชิงบวกต่อภาพรวมของการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ ประกอบกับการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ จากค่ายรถยนต์ต่างๆ ตลอดจนการจัดงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล แกรนด์ มอเตอร์ เซลส์ ในช่วงต้นเดือนสิงหาคม ล้วนเป็นปัจจัยบวกที่สำคัญในการกระตุ้นการเติบโตของตลาดรถยนต์ แต่ความไม่แน่นอนของสภาวะเศรษฐกิจโลก เศรษฐกิจในประเทศรอการฟื้นตัว ส่งผลให้แนวโน้มตลาดรถยนต์ในเดือนสิงหาคมยังอยู่ในสภาวะทรงตัว