'หลาดใน' ตลาดขายสุข

'หลาดใน' ตลาดขายสุข

ความสุขอย่างหนึ่งของนักเดินทางนั่นคือการมีโอกาสได้ไปเดินดูตลาดในแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ

สำหรับคนตื่นเช้า ตลาดเช้าของแต่ละจังหวัดคือสีสันที่งดงาม แต่ถ้าเหน็ดเหนื่อยกับการเดินทาง แล้วไม่อยากตื่นแต่ไก่โห่ ตลาดยามเย็น หรือถนนคนเดิน ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย

เอ่ยถึงถนนคนเดินแล้ว หลายจังหวัดมีถนนคนเดินมากกว่า 1 แห่ง คือมีทั้งในตัวจังหวัดและในพื้นที่ต่างอำเภอที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ หรือมีความโดดเด่น เช่นที่จังหวัดกระบี่ แหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม และสามารถมาเยือนได้แบบ 365 วัน ก็มีถนนคนเดินให้บริการนักท่องเที่ยวถึง 2 แห่ง นั่นคือ ถนนคนเดินในกระบี่ เปิดให้บริการทุกวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ และถนนคนเดิน “หลาดใน” เปิดให้บริการทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป

ถนนคนเดินในตัวเมืองหลายคนอาจคุ้นเคยกันดี แต่ “หลาดใน” เป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ที่เพิ่งเปิดให้บริการไม่นาน และที่นี่ก็มีเสน่ห์งดงามชวนให้ทุกคนได้มาสัมผัสกันด้วย

หลาดใน หรือตลาดใน เป็นชื่อถนนสายวัฒนธรรมชุมชนตลาดใน ที่ตั้งอยู่ในอำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ ซึ่งชุมชนนี้เป็นชุมชนชาวจีนที่ยังรักษาประเพณีและวัฒนธรรมแบบชาวจีนไว้ได้อย่างเด่นชัด อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดอย่าง ประสิทธิ์ โอสถานนท์ จึงหารือกับนายอำเภอเหนือคลอง และนายกเทศมนตรีตำบลเหนือคลอง รวมถึงชาวบ้านในพื้นที่ เพื่อพัฒนาให้ตลาดในกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมแห่งใหม่ เมื่อทุกฝ่ายเห็นด้วย “หลาดใน” ถนนสายวัฒนธรรมจึงเกิดขึ้น

สำหรับตลาดใน เป็นย่านการค้าชุมชนชาวจีนที่เก่าแก่ อาศัยอยู่กันมานานกว่า 3 ชั่วอายุคน ซึ่งเดิมทีพื้นที่นี้เป็นย่านการค้าเก่าของจังหวัดกระบี่ เป็นแหล่งที่มีการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าสกันอย่างคึกคัก ทั้งจากจังหวัดต่างๆ ในภาคใต้ รวมถึงเพื่อนบ้านในประเทศใกล้เคียง ฉะนั้นหลาดในในอดีตจึงมีความเจริญรุ่งเรืองมาก

เมื่อมีการจำลองความคึกคักของอดีตให้กลับคืนมา ภาพสินค้า อาหาร และข้าวของต่างๆ ที่บางคนไม่เคยเห็นไม่เคยสัมผัสก็กลับมาให้ได้ตื่นตาตื่นใจกันอีกครั้ง โดยเฉพาะอาหารการกินที่ต้องบอกว่า ที่นี่คือถนนสายอาหารจีนโบราณของแท้

ความยาวของ “หนนหลาดใน” ราว 800 เมตรนั้น มีการจัดแบ่งพื้นที่สินค้าได้อย่างเป็นระเบียบ แต่ของกินก็มักจะแทรกอยู่ในโซนต่างๆ และที่อยากแนะนำก็คือ ขนมปั่งเปี๊ยะ, ขนมชมดาว หรือขนมขี้มอด, ขนมโก๋อ่อน, ขนมเดือนสิบ, ขนมโค(สายรุ้ง), ขนมฮวดเจี้ยน, ขนมปาโก้ย, ฯลฯ

ส่วนกิจกรรมก็มีทั้งบนเวทีและบนถนน มีการแสดงดนตรี ศิลปะ และความสามารถต่างๆ และด้านหลังตลาดในก็มี “ศาลเจ้าเฉ้งจุ้ยจ้อซู้ก๋ง” ที่มีเจดีย์ 12 ชั้น รวมถึงศาลาเทวดาน้ำร้อน อันเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวหลาดในให้เข้าไปเยี่ยมเยือนกันด้วย

หลาดในอยู่ไม่ไกลสนามบินจังหวัดกระบี่เท่าไร นักท่องเที่ยวอาจจะแวะไปก่อนเดินทางกลับ รับรองว่าจะพบแต่ “ความสุข” จริงๆ