สุขในจินตนาการ 'บ้านทะเล'

สุขในจินตนาการ 'บ้านทะเล'

เวลาเหนื่อยๆ ได้นั่งปล่อยอารมณ์อยู่บนระเบียงบ้านริมน้ำ

ทอดสายตามองความเคลื่อนไหวที่ค่อยๆ ผ่านไปอย่างเชื่องช้า หิวก็หาขนมสักชิ้น กาแฟสักแก้ว แล้วมานั่งอิ่มสุขต่อ แค่นี้ก็น่าจะทำให้หายเหนื่อยได้แล้ว


แต่ก็อีกนั่นแหละ หลายคนอาจแย้งว่า สถานที่สงบเงียบ บรรยากาศดีๆ ที่พอจะพักกายพักใจแบบนี้มีจริงมั้ย และอยู่ที่ไหน


อาจมีสถานที่มากมายนับร้อยนับพัน หรือบางคนก็มี “บ้าน” ที่ให้อารมณ์คล้ายกัน แต่ถ้านึกไม่ออก และไม่อยากเดินทางไปไหนไกล บ้านทะเล ที่ตั้งอยู่ริมคลองพร้าว บนเกาะช้าง จังหวัดตราด น่าจะช่วยบำบัดความเหนื่อยล้าที่ว่าได้


บ้านทะเล เป็นเกสต์เฮ้าส์ขนาดน่ารัก เพราะมีห้องพักแค่ 6 ห้องในบ้านไม้ขนาดย่อม 2 ชั้น เปิดให้บริการมาได้ 3 ปีแล้ว โดย ต้นข้าว – ตติยา หว้าพิทักษ์ ผู้จัดการบ้านทะเลและร้านอาหารภูทะเลซีฟู้ด เล่าให้ฟังว่า บ้านทะเล เป็นธุรกิจอีกประเภทหนึ่งของ “เสรี ภูติภัทร์” เจ้าของร้านสุกี้กวางตุ้งที่โด่งดังมาเนิ่นนานของจังหวัดตราด จากนั้นมาเปิดร้านอาหาร ชื่อ “ภูทะเลซีฟู้ด” ในคลองพร้าวอีกประมาณ 10 ปี จนเป็นที่รู้จักแพร่หลาย ที่สุดแล้วก็ขยายความสุขเพิ่มขึ้นเป็น “บ้านทะเล” ที่ให้บริการอยู่ในปัจจุบัน


“คอนเซ็ปต์คือให้มาอยู่เหมือนบ้าน เพราะที่นี่บรรยากาศดี เงียบๆ สบายๆ ได้อารมณ์บ้านริมคลอง ตัวบ้านสร้างใหม่ เป็นบ้านไม้ 2 ชั้นสีขาว ส่วนของตกแต่งในบ้านเป็นสไตล์วินเทจ คือเป็นของสะสมที่เจ้าของบ้านทะเลเก็บไว้ แล้วนำมาตกแต่ง”


เก้าอี้ไม้เก่าตัวยาว วางขนานไปกับระเบียงริมน้ำ ใกล้ๆ กันคือเบาะรองนั่งขนาดใหญ่ ใครอยากจะเอกเขนกนอนเล่น หรือเอนหลังพิงฝา นั่งอ่านหนังสือแบบสบายตาก็สามารถทำได้


บ้านหลังนี้มี 2 ชั้น แต่ละชั้นมีห้องพักขนาดเท่าๆ กันชั้นละ 3 ห้อง รวมทั้งหมด 6 ห้อง ภายในห้องพักตกแต่งอย่างเรียบง่ายโดยใช้วัสดุจากธรรมชาติ ทั้งเตียงไม้ขนาดใหญ่ โคมไฟในขวดทราย ห้องน้ำก็เปิดให้แสงจากภายในอกส่องเข้ามา เรียกว่า เรียบง่ายและใส่ใจสิ่งแวดล้อมที่สุด


ระเบียงบ้านที่เป็นพื้นที่ส่วนกลางมีให้นั่งชิลทั้งชั้นบนและชั้นล่าง โดยชั้นบนนั้นจะมีตั่งขนาดยาวอยู่ด้านใน ส่วนนอกชายคามีโต๊ะสีขาวสะอาดตา พร้อมเก้าอี้ให้นั่งกินลมชมวิว แต่ถ้าใครอยากนั่งสบายๆ ที่ชั้นล่างน่าจะตอบโจทย์ได้ดีกว่า เพราะมีเก้าอี้หลายแบบให้เลือกใช้


“ลูกค้าที่มาพักส่วนใหญ่จะชอบบรรยากาศ เพราะที่นี่มีความเป็นส่วนตัว อยู่ติดคลอง เลยไปนิดเดียวก็เป็นปากน้ำแล้ว นอกจากนี้เรายังมีคายัคให้ใช้บริการฟรี หรือถ้าอยากไปหน้าหาดเราก็มีเรือไปส่งทุกวัน วันละ 1 รอบ ช่วงประมาณ 6 โมงเย็น อีกอย่างที่ลูกค้าชอบคือบริการล่องเรือชมหิ่งห้อยในตอนค่ำ ซึ่งเราให้บริการฟรี” ต้นข้าว บอก


ติดกับบ้านทะเลเป็นร้านอาหารภูทะเลซีฟู้ด ซึ่งเปิดให้บริการมานาน 10 ปี ลูกค้าส่วนใหญ่เลือกอิ่มสบายท้องกับร้านนี้เพราะมีอาหารให้บริการหลากหลาย และเมนูแนะนำก็คือ ปลาอินทรีย์ย่างซีอิ๊ว, หมึกผัดไข่เค็ม, กุ้งอบวุ้นเส้น ฯลฯ


“ลูกค้ามีทั้งชาวต่างชาติและคนไทย ส่วนใหญ่ก็จะดูจากในอินเทอร์เน็ตมาก่อน แล้วก็เป็นลูกค้าที่มารับประทานอาหารที่ร้านภูทะเล เพราะเราอยู่ติดกัน เวลาทานอาหารจะเห็นบ้านพัก เห็นห้องนั่งเล่น ลูกค้าเลยชอบเดินไปดูที่บ้านทะเลด้วย”


อาจไม่หรูหราสะดวกสบายหรือมีพนักงานคอยให้บริการตลอดเวลาเหมือนโรงแรมในระดับ 5 ดาว แต่ “บ้านทะเล” ริมคลองพร้าวบนเกาะช้างก็สามารถสร้างสุขให้ทุกคนได้เหมือนกัน ไม่เชื่อก็ลองหยุดจินตนาการแล้วเดินทางไปสัมผัสกันดู


.....................
ที่ตั้ง : หาดคลองพร้าว อำเภอเกาะช้าง จังหวัดตราด
จุดเด่น : สงบเงียบ เป็นส่วนตัว และใกล้ชิดธรรมชาติ
ราคา : ช่วงโลว์ซีซั่น 1,800 บาท ช่วงไฮซีซั่น 2,100 บาท
ติดต่อ : โทรศัพท์ 0 3955 1300