'1 ต.ค.58'ซิมเติมเงินที่ไม่ลงทะเบียนดับถาวร

'1 ต.ค.58'ซิมเติมเงินที่ไม่ลงทะเบียนดับถาวร

กสทช. ย้ำ "1 ต.ค.58" ซิมไม่ลงทะเบียนเจอซิมดับถาวร สั่งผู้ให้บริการมือถือแจ้งยกเลิกการให้บริการ

นายฐากร ตันฑสิทธิ์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า กสทช.ได้ออกคำสั่งแจ้งให้ผู้ประกอบกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกรายแจ้งประชาชนผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินที่ไม่ได้ไปลงทะเบียนให้ระงับการให้บริการซิมโทรศัพท์เติมเงินที่ยังไม่ลงทะเบียนทั้งหมด โดยผู้ให้บริการจะต้องแจ้งยกเลิกการให้บริการกับผู้ใช้บริการทุกรายที่ไม่ได้ลงทะเบียนจะต้องแจ้งล่วงหน้า 30 วัน หรือไม่เกินวันที่ 30 ก.ย.2558 ซึ่งผู้ประกอบการสามารถส่งเอสเอ็มเอสเพื่อแจ้งระงับการส่งสัญญาณให้บริการ และวันที่ 1 ต.ค.2558 นี้ ทุกเบอร์ที่ไม่ได้ลงทะเบียนซิมจะไม่สามารถใช้ได้อีกต่อไป

ทั้งนี้ การดำเนินการแจ้งยกเลิกไม่ใช่การขยายระยะเวลาในการลงทะเบียน แต่เป็นการดำเนินการให้ถูกต้องเพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุด หากผู้ประกอบการไม่ปฎิบัติตามคำสั่งและเกิดความเสียหาย เช่น มีผู้นำซิมไปก่อการร้ายหรือจุดระเบิด กสทช.จะกำหนดโทษค่าปรับตามประกาศของกสทช.ที่เกิดจากรายได้ของผู้ประกอบการ โดยคำนวณเป็น 3 กรณี คือ 1.กรณีขัดต่อคำสั่งของสทช.คิด 0.1% ของรายได้ปีที่แล้ว 2.กรณีกระทบการแข่งขันทางธุรกิจคิด 0.5% ของรายได้ ปีที่แล้ว และ 3. กระทบต่อประโยชน์สาธารณะคิด 0.3% ของรายได้ปีที่แล้ว และหากมีการนำซิมไปทำให้เกิดความเสียหายด้านอื่นก็จะมีการลงโทษต่อไป

นายฐากร กล่าวว่า ขณะนี้มียอดซิมระบบเติมเงินที่ลงทะเบียนแล้ว 71 ล้านเลขหมาย จากจำนวนซิมเติมเงินทั้งหมด 85.5 ล้านเลขหมาย แบ่งเป็นซิมเอไอเอส 83% ดีแทค 80%และทรูมูฟ 76.8% ทั้งนี้ เหลือซิมยังไม่ลงทะเบียน 14.4 ล้านเลขหมาย ซึ่งในจำนวนนี้มีการใช้งานประจำ 3.6 ล้านเลขหมาย ใช้งานน้อยและไม่ได้ใช้งานเลย 10.8 ล้านเลขหมาย ในส่วนนี้ กสทช. จะโฟกัสผู้ใช้งานประจำ 3.6 ล้านเลขหมาย โดยหวังว่าในช่วงสุดท้ายจะมีผู้มาลงทะเบียนเพิ่มในส่วนนี้