'ประยุทธ์'ซัดนักการเมืองปลุก'สปช.'คว่ำร่างรธน.

'ประยุทธ์'ซัดนักการเมืองปลุก'สปช.'คว่ำร่างรธน.

“พล.อ.ประยุทธ์” ซัดนักการเมืองปลุกสปช. คว่ำร่างรธน. ชี้ไม่มีสิทธิ์มาเสนอ ลั่นแรงมาแรงกลับ วอนสื่ออย่าให้ค่า ขยายความ

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า วันนี้สื่อมวลชน ต้องระมัดระวังการเผยแพร่คำพูดของอดีตนักการเมือง อดีตรัฐบาล ซึ่งเขาไม่เคยแก้ปัญหาได้อยู่แล้ว แต่มาพูดในทำนองปรามาสรัฐบาลนี้คิดว่าไม่เป็นธรรม สื่ออย่าไปขยายให้เขามากนักเลย ซึ่งตนห้ามสื่อไม่ได้อยู่แล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในเรื่องการเมืองโดยเฉพาะเรื่องการปฏิรูป ซึ่งในวันที่ 6 ก.ย.นี้ การพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญของสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) จะผ่านหรือไม่ ก็ยังไม่รู้ เป็นเรื่องการโหวตของสปช. สัปดาห์ก่อน ตนได้ไปรับพิมพ์เขียวของสปช.แล้ว หากร่างรัฐธรรมนูญจะผ่านหรือไม่ผ่าน คณะกรรมการขับเคลื่อนที่ตั้งขึ้นมา 200 คนก็จะนำ เรื่องของพิมพ์เขียวนี้มาดูว่าสิ่งไหนทำได้ไม่ได้ หรือจะต้องมีเพิ่มเติม หรือจะต้องนำออกบางส่วน เขาจะพิจารณาเอง และต้องนำเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)ด้วย เพราะต้องออกเป็นกฎหมายว่าจะต้องปฏิรูปอะไรบ้าง

“เรื่องการปฏิรูปอย่ากังวล ตอนนี้ผมได้เร่งรัดครม.ชุดปัจจุบัน จะทำหน้าที่ขับเคลื่อนให้เร็วขึ้น และเกิดผลสัมฤทธิ์ทันปี 2559 และต้องนำแผนปฏิรูปดังกล่าวมาดูด้วยว่าตรงกับของเราหรือไม่ โดยเราจะเร่งระยะหนึ่งไว้ให้ แต่ที่ทับซ้อนอะไรต่างๆ การปรับเปลี่ยนโครงสร้างเหล่านั้น ซึ่งเป็นเรื่องการบริหารจัดการใหญ่ๆ จะต้องออกเป็นกฎหมายและส่งต่อให้ได้ เวลานี้สั่งการไปทุกกระทรวงแล้วกำลังดำเนินการอยู่ เพื่อให้เกิดความชัดเจนมากขึ้น” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว        

ผู้สื่อข่าวถามว่าวันนี้มีนักการเมืองออกมาเสนอให้สปช.คว่ำร่างรัฐธรรมนูญ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "เขาไม่มีสิทธิ์มาเสนอใคร และเขามีสิทธิ์เสนอหรือสื่อจะไปขยายความให้เขาทำไม เขามาเกี่ยวข้องอะไรกับกระบวนการในวันนี้หรือ นักการเมืองไม่เกี่ยวนะ ที่ให้พูดนี่ก็เก่งแล้ว ปกตินั้นไม่ควรให้พูดอยู่แล้ว พวกมีคดีหลายคนออกมาพูดไม่กลัวอะไรกันเลย คดีความก็มีเยอะแยะไปหมดกลับไม่กลัวอะไรสักอย่าง"

“คนเหล่านี้ในเมื่อพูดแรงกับผม ก็ต้องแรงกลับ ท่านอย่าปฏิเสธกฎหมายแล้วกันเวลาโดนดำเนินคดี  อย่ามาเรียกร้องโวยวายไม่ได้รับความเป็นธรรม อะไรทำนองนี้ผิดก็คือผิด ซึ่งท่านก็ทำตัวของท่านเองทั้งหมด” นายกฯ กล่าว

เมื่อถามว่าจะต้องถึงขั้นห้ามนักการเมืองออกมาพูดหรือแสดงความเห็นกับการลงมติร่างรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่ถึงต้องห้าม แต่เมื่อถึงเวลาเดี๋ยวตนจัดการเอง วันนี้ต้องสอนให้ประชาชนคิด ทำไมต้องให้ใครมาชี้นำ ทุกวันนี้ตนก็พูดสร้างความเข้าใจ เบื่อบ้างไม่เบื่อบ้างก็แล้วแต่ท่าน แต่ถ้าทนฟังหน่อยก็จะเข้าใจว่า ตนต้องการอะไรและกำลังทำอะไรอยู่ แต่ถ้าไม่ฟังกันมันก็จบ เช่นเดียวกัน ถ้าคนพวกนี้มาพูดแล้วท่านไม่ฟัง มันก็จบจะให้เขาพูดอยู่ทำไม 

“หลายคนบอกว่าจะไม่ลงเลือกตั้ง ก็ดีสิ ก็อย่าลงมาแล้วกัน หลายคนบอกจะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้ง ดูไอ้คนเหล่านี้ มันจะไม่ลงจริงหรือเปล่าฉะนั้นอย่ามาพูดขัดแย้งกับผม วันหน้าจำคำพูดตัวเองเอาไว้ ว่าจะไม่ลงรับเลือกตั้ง ใครก็แล้วแต่บันทึกเอาไว้ด้วย ในประวัติศาสตร์ พูดแล้วต้องทำตามนั้น ผมไม่ได้ขัดแย้ง โดยโร้ดแม็ปก็ยังเป็นอยู่อย่างนั้น” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว 

นายกฯ กล่าวด้วยว่า วันนี้เราติดกับดักประชาธิปไตย กับดักความขัดแย้ง และใช้ความรู้สึกในการตัดสิน เหล่านี้ต้องแก้ทั้งหมด