เอพีมั่นใจรายได้ทั้งปีโตตามเป้า2.53หมื่นลบ.

เอพีมั่นใจรายได้ทั้งปีโตตามเป้า2.53หมื่นลบ.

เอพี มั่นใจรายได้ปีนี้ยังเติบโตตามเป้าหมายที่ 2.53 หมื่นล้านบาท คาดครึ่งปีหลังมียอดโอน 7.84 พันล้านบาท

นายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์การตลาด บมจ.เอพี (ไทยแลนด์) หรือ AP กล่าวว่า บริษัทมั่นใจรายได้ในปีนี้จะเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 2.53 หมื่นล้านบาท โดยในครึ่งปีหลังจะมีการทยอยโอนโครงการอีก 7.84 พันล้านบาท จากมูลค่ายอดขายรอโอน (Backlog) ในปัจจุบันที่บริษัทมีอยู่ที่ 1.35 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น โครงการแนวราบมูลค่า 3.62 พันล้านบาท โดยจะทยอยรับรุ้รายได้ในปีนี้ทั้งหมด และโครงการคอนโดมิเนียมมีมูลค่าอยู่ที่ 9.92 พันล้านบาท โดยคาดว่าจะรับรู้รายได้ในครึ่งปีหลังอยู่ที่ 4.22 พันล้านบาท

อย่างไรก็ตาม บริษัทเชื่อมั่นว่าการโอนโครงการในครึ่งปีหลังจะไม่เผชิญปัญหาจากการที่ลูกค้ายังไม่พร้อมที่จะโอนและการถูกปฏิเสธสินเชื่อจากธนาคาร เนื่องจากบริษัทได้มีการสอบถามลูกค้าอย่างใกล้ชิดและการกู้เงินกับสถาบันการเงินได้มีการให้ลูกค้าทำพรีไฟแนนซ์ไว้ล่วงหน้าแล้ว ทำให้มั่นใจว่าลูกค้าจะมีการโอนอย่างแน่นอน ทั้งนี้ในครึ่งปีแรกบริษัททำรายได้ได้แล้ว 1.07 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็น 41% ของเป้าหมายรายได้ปีนี้

ด้านยอดขายของบริษัทตั้งแต่ต้นปีถึงวันที่ 15 ส.ค. 58 บริษัททำได้แล้ว 1.98 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็น 61% ของเป้ายอดขายปีนี้ที่ 2.83 หมื่นล้านบาท โดยบริษัทมั่นใจว่ายอดขายจะยังคงเป็นไปตามเป้าหมาย แม้ว่าจะมีปัจจัยลบเข้ามากดดันเศรษฐกิจไทยเพิ่มขึ้น อย่างเช่น เหตุระเบิดที่แยกราชประสงค์เมื่อสัปดาห์ก่อน แต่เป็นปัจจัยที่กระทบในระยะสั้นมากกว่าระยะยาว

อย่างไรก็ตาม ทิศทางของตลาดอสังหาริมทรัพย์นั้นยังคงมีความสอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจของประเทศ เนื่องจากอสังหาริมทรัพย์เป็นสินค้าที่มีราคาสูง เมื่อเศรษฐกิจดีและคนมีเงินมากขึ้นก็เริ่มมีการมองหาซื้อที่อยุ่อาศัย แต่เวลาที่เศรษฐกิจไม่ดีก็อาจจะมีการชะลอการตัดสินใจซื้อลงไปบ้าง เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัวขึ้น ส่งผลต่อความรู้สึกของลูกค้า ทำให้มีการเก็บเงินมากกว่าการนำเงินออกไปจับจ่ายใช้สอย แม้ว่ากำลังซื้อในปัจจุบันจะดูเหมือนไม่มีการชะลอตัว เนื่องจากอัตราการว่างงานของประชากรในประเทศไทยจากข้อมูลของกรมแรงงานยังอยู่ในระดับที่ดีมากอยู่ที่ 0.7-0.8% เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากสิ้นปีก่อนที่ 0.6%