'พีระศักดิ์'ย้ำเลือกตั้งกพ.-มีค.59

'พีระศักดิ์'ย้ำเลือกตั้งกพ.-มีค.59

สนช.ลุยพื้นที่บุรีรัมย์ "พีระศักดิ์" ย้ำเลือกตั้งกพ.-มีค.59 หนุนรัฐบาลออกกฎหมายจัดการคนวางบึ้ม

ที่ห้องประชุมนารายณ์บรรทมสินธุ์ ศาลากลางจังหวัดบุรีรัมย์ คณะสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)กว่า 20 คน นำโดย นายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสนช. คนที่ 2 พร้อมด้วยผู้แทนจากคณะกรรมาธิการสามัญคณะต่างๆ อาทิ พล.ร.อ.วัลลภ เกิดผล ประธานคณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ ประธานคณะกรรมาธิการการสาธารณสุข นายกล้านรงค์ จันทิก ประธานคณะกรรมาธิการการเมือง และ พล.อ.อ.ธงชัย แฉล้มเขตร เลขานุการกรรมาธิการการคมนาคม เป็นต้น

พร้อมด้วยผู้เกี่ยวข้องประชุมหารือกับส่วนราชการจังหวัดบุรีรัมย์ โดยมีนายเสรี ศรีหะไตร ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ให้การต้อนรับ เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและรับฟังปัญหาอุปสรรคในด้านต่างๆทั้งจากส่วนราชการ และประชาชนในพื้นที่ เช่น ปัญหาการขอใช้พื้นที่จุดผ่านแดนถาวร ที่ช่องสายตะกู อ.บ้านกรวด การบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าดงใหญ่ การปรับปรุงทางหลวงสายบุรีรัมย์-นางรอง สายตะโก-พนมรุ้ง การออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินทำกิน การยกระดับสนามบินบุรีรัมย์เป็นสนามบินศุลกากร รวมทั้งตรวจสอบติดตามการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาลที่แถลงต่อสนช.

นายพีระศักดิ์ กล่าวว่า การเดินทางมาครั้งนี้ไม่เกี่ยวกับการเมือง หรือมาสร้างภาพ แต่มารับฟังปัญหา เพื่อจะนำส่งต่อให้รัฐบาลแก้ไข และที่ผ่านหลายปัญหาที่สนช.ได้นำเสนอรัฐบาลก็ได้รับการแก้ไขไปแล้ว ทั้งนี้ในวันที่ 6 ก.ย.สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.)จะมีการประชุมรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ก่อนที่จะดำเนินการทำประชามติ และเชื่อว่าตามโรดแม๊ปจะมีการเลือกตั้งปลายปี 59 ซึ่งคณะกรรมาการการเลือกตั้ง (กกต.)ได้กำหนดวันเลือกตั้งเบื้องต้นในวันที่ 10 ม.ค.59 แต่ตนคิดว่าไม่น่าจะทันคงจะเกิดขึ้นได้น่าจะเป็นเดือนก.พ.และมี.ค.59 ซึ่งตามโรดแม๊ปเข้าใจว่าสนช.จะอยู่แค่ปีเศษๆโดยมุ่งทำหน้าที่ในการพิจารณากฎหมาย แต่ขณะนี้ก็คงอยู่ถึง ปี 60 และคงได้พิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณ ปี 60 ด้วย

นอกจากนี้นายพีระศักดิ์ ยังได้ตอบคำถามถึงเหตุการณ์ระเบิดที่สี่แยกราชประสงค์ทางสนช.จะมีส่วนช่วยรัฐบาลอย่างไร ว่า เรื่องนี้ประชาชนมีความห่วงใยในเหตุการณ์ดังกล่าวเช่นเดียวกับสนช. ซึ่งก็เป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการของออกกฎหมาย ดังนั้นจึงเป็นเรื่องของการบังคับใช้กฎหมายว่าผู้บังคับใช้กฎหมายจะใช้ได้ผลหรือไม่ ซึ่งขณะนี้ก็ทราบว่ามีการออกหมายจับผู้กระทำผิด แต่หากเห็นว่ากฎหมายยังมีความล้าสมัย ฝ่ายบริหารก็สามารถเสนอกฎหมายมาให้สนช.พิจารณา เช่นที่ผ่านมาก็ผลักดันกฎหมายชุมนุมในที่สาธารณะเป็นผลสำเร็จ ยืนยันว่าพร้อมจะสนับสนุนเต็มที่