จีนทำเอ็มแอนด์เอสูงสุดช่วงครึ่งปีแรก

จีนทำเอ็มแอนด์เอสูงสุดช่วงครึ่งปีแรก

ไพรซ์วอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ เผย ยอดควบรวมและซื้อกิจการจีนครึ่งปีแรกปีนี้สูงสุดเป็นประวัติการ โดยมี อาลีบาบา, เทนเซนต์ และ ไป่ตู้ ขับเคลื่อน

ไพรซ์วอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ เปิดเผยในรายงานวิจัยล่าสุดว่า ยอดการควบรวมกิจการและซื้อกิจการ หรือเอ็มแอนด์เอ ของจีนภายในช่วงครึ่งปีแรก ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์


รายงานของไพรซ์วอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ ระบุ ว่า ยอดการทำข้อตกลงเอ็มแอนด์เอ ในช่วงครึ่งปีแรก เพิ่มขึ้น 10% จากช่วงครึ่งหลังของปี 2557 สู่ระดับ 4,559 ข้อตกลง ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยมูลค่าของการควบรวมกิจการพุ่งสูงขึ้น 60% แตะที่ 3.52 แสนล้านดอลลาร์


นายหลิว หยานไหล หัวหน้าฝ่ายธุรกิจไพรเวทอิควิตี้ของ ไพรซ์วอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ ประจำจีน เปิดเผยว่า บริษัทเทคโนโลยี บริษัทผู้ให้บริการด้านการเงิน และบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ มีการทำธุรกรรม เอ็มแอนด์เอ สูงเป็นอันดับต้นๆ


ไพรซ์วอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ คาดว่า ปี 2558 จะเป็นปีที่มียอดการทำธุรกรรมเอ็มแอนด์เอ สูงสุดเป็นประวัติการณ์ในจีน เนื่องจากบริษัทเทคโนโลยี ซึ่งรวมถึงบริษัท อาลีบาบา เทนเซนท์ ไป่ตู้ เป็นตัวขับเคลื่อน อย่างไรก็ตาม คาดว่าในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ยอดการทำเอ็มแอนด์เอ อาจจะชะลอตัวลง เนื่องจากตลาดทุนมีความผันผวน


นอกจากนี้ ไพรซ์วอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ ระบุว่า บริษัทจีนมียอดการทำข้อตกลงเอ็มแอนด์เอ ในต่างประเทศสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในช่วงเดือนม.ค.-มิ.ย. โดยปรับตัวเพิ่มขึ้น 17% ขณะที่มูลค่าเพิ่มขึ้น 24% แตะที่ 2.72 หมื่นล้านดอลลาร์