ไทยเสนอตัวเจ้าภาพนัดชิง ศึกลูกยาง'เวิลด์กรังด์ปรีซ์'

ไทยเสนอตัวเจ้าภาพนัดชิง ศึกลูกยาง'เวิลด์กรังด์ปรีซ์'

ตามที่ คณะกรรมการบริหารสภาเวิลด์กรังด์ปรีซ์ สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ (เอฟไอวีบี) ได้ประชุมล่าสุด

         ที่เมืองโลซาน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อพิจารณาเรื่องโปรแกรมการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิง รายการ “เวิลด์กรังด์ปรีซ์ 2016” ที่กำหนดจัดขึ้นช่วงวันที่ 3 มิ.ย. -10 ก.ค.นี้ มีทีมเข้าร่วมทั้งหมด 28 ทีม แบ่งเป็นกลุ่ม 1 มี 12 ทีม กลุ่ม 2 และกลุ่ม 3 มีกลุ่มละ 8 ทีม โดยได้จัดโปรแกรมและแบ่งสายการแข่งขันเรียบร้อยแล้ว

       สำหรับผลการแบ่งสายของทีมไทย อยู่ในกลุ่ม 1 ร่วมกับ สหรัฐอเมริกา, รัสเซีย, บราซิล, จีน, อิตาลี, ญี่ปุ่น, เยอรมนี, เซอร์เบีย, เบลเยียม, ตุรกี และฮอลแลนด์ สัปดาห์แรก ทีมไทยอยู่สาย เอ กับ สหรัฐอเมริกา เยอรมนี และจีน แข่งขัน วันที่ 10-12 มิ.ย. ที่จีน, สัปดาห์ที่ 2 จะย้ายไปแข่งที่อิตาลี วันที่ 17-19 มิ.ย. โดยไทยอยู่สาย เอฟ กับ รัสเซีย, ฮอลแลนด์ และอิตาลี จากนั้นสัปดาห์ที่ 3 วันที่ 24-26 มิ.ย. จะข้ามกลับมาแข่งที่ทวีปเอเชีย ที่ญี่ปุ่น ทีมไทยอยู่สาย ไอ เจอกับ รัสเซีย, ญี่ปุ่น และเซอร์เบีย

        การแข่งขันทั้ง 3 สัปดาห์นี้ จะคัดเอา 5 ทีมที่มีผลงานที่ดีที่สุด รวมกับเจ้าภาพอีก 1 ทีมไปแข่งขันรอบสุดท้าย ช่วงวันที่ 6-10 ก.ค. ก่อนการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2016 จะเปิดฉากขึ้นเพียง 1 เดือนเท่านั้น ทั้งนี้ ในส่วนทีมไทยนั้น ถือว่า เจองานค่อนข้างหนักในการพบกับแต่ละทีม และด้วยอันดับโลกที่ดีกว่าอีกหลายทีมในเอเชีย จึงมีความเป็นไปได้ค่อนข้างสูงที่ทีมไทย อันดับ 12 โลก จะได้สิทธิ์ไปแข่งขันคัดโอลิมปิกเกมส์ โซนเอเชียและโซนโลก ที่จัดร่วมกันที่ญี่ปุ่น ช่วงวันที่ 14 พ.ค.-5 มิ.ย.นี้ ซึ่งหลังจบรายการนี้เพียง 5 วัน ทีมไทยจะต้องเดินทางไปแข่งขันเวิลด์กรังด์ปรีซ์สนามแรกต่อทันที

          “บิ๊กติ๋ม” ร.ท.ชาญฤทธิ์ วงษ์ประเสริฐ กรรมการบริหารเอฟไอวีบี ชาวไทย ที่เดินทางไปร่วมการประชุมด้วยกล่าวว่า เนื่องจากมีหลายประเทศเสนอตัวเป็นเจ้าภาพการแข่งขัน “เวิลด์กรังด์ปรีซ์” รอบแรก จึงต้องใช้วิธีจับสลากและปรากฏว่า ประเทศไทยไม่ได้ จึงพลาดโอกาสในการจัดเหมือนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามยังเหลือเจ้าภาพในรอบสุดท้ายหรือรอบชิงชนะเลิศ ที่จะคัดเอา 5 ทีมบวกกับเจ้าภาพอีก 1 ทีม ซึ่งได้สิทธิ์ลงแข่งขันอัตโนมัติในฐานะเจ้าภาพมาแข่งขันกัน ซึ่งในรอบนี้ เอฟไอวีบี เปิดโอกาสให้ประเทศที่อยู่ในกลุ่ม 1 เท่านั้น เสนอตัว และไทยจะพยายามเสนอตัวเป็นเจ้าภาพให้ได้ ซึ่งจะต้องรีบจัดการประชุมร่วมกับผู้ให้การสนับสนุน และหากทุกฝ่ายพร้อมก็จะรีบทำเรื่องทันที โดย เอฟไอวีบี เปิดให้ยื่นเรื่องเสนอตัวในเดือนก.ย.ที่จะถึง และจะพิจารณาคัดเลือกพร้อมประกาศว่า ประเทศใดจะได้เป็นเจ้าภาพเดือนต.ค.ต่อไป