วอนครม.ใหม่ช่วยคนรายได้น้อยมีบ้านหลังแรก

วอนครม.ใหม่ช่วยคนรายได้น้อยมีบ้านหลังแรก

"สัมมา" วอน ครม.ใหม่หามาตรการช่วยผู้มีรายได้น้อยมีบ้านหลังแรก มองเหตุระเบิดราชประสงค์กระทบระยะสั้น

นายสัมมา คีตสิน ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยถึงการปรับครม.ชุดใหม่ว่า การปรับครม.มีขึ้นเป็นระยะอยู่แล้ว เชื่อจะส่งผลดีต่อความเชื่อมั่นนักลงทุน แต่ในด้านของการเติบโตของอสังหาริมทรัพย์ยังคงต้องอาศัยปัจจัยอื่นสนับสนุน เช่น เศรษฐกิจโลก เศรษฐกิจโดยทั่วไป ความต้องการซื้อและขายอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งยอมรับว่าในช่วงที่ผ่านมาตลาดอสังหาริมทรัพย์ชะลอตัวลงเล็กน้อย

แต่ทั้งนี้ ยังมั่นใจว่าในปีนี้ตลาดอสังหาริมทรัพย์รวมจะเติบโตได้ 4-5% และมีโอกาสที่ยอดปล่อยสินเชื่อจะเติบโตได้ 5.7-5.9 แสนล้านบาท หากเศรษฐกิจสามารถกลับมาฟื้นตัวได้ ซึ่งสูงกว่าปี 57 ที่มียอดสินเชื่อรวม 5.7 แสนล้านบาท สำหรับครึ่งปีแรกที่ผ่านมาสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ขยายตัว 5-6% มียอดปล่อยสินเชื่อ 275,000 ล้านบาท สูงกว่าปี 57 ที่อยู่ที่ 250,000 ล้านบาท

ส่วนเหตุระเบิดพื้นที่ราชประสงค์นั้น มองว่า น่าจะส่งผลกระทบต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ในระยะสั้นเท่านั้น เนื่องจากส่วนใหญ่พื้นที่ดังกล่าวไม่ได้มีโครงการที่อยู่อาศัยเกิดใหม่ แต่ในด้านการลงทุน มองว่าคงส่งผลกระทบบ้าง โดยเฉพาะเมื่อตลาดหุ้นปรับตัวลดลง ก็จะส่งผลต่อการลงทุนในภาคอสังหาริมทรัพย์อย่างแน่นอน แต่สำหรับผู้ที่อยู่อาศัยจริงคงไม่ได้รับผลกระทบดังกล่าว แต่หากทางการสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ เชื่อว่าในระยะเวลาสั้นตลาดจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

สำหรับมาตรการที่อยากให้รัฐบาลชุดใหม่เข้ามาดูแล คือ ช่วยคนที่มีรายได้น้อยให้มีบ้านหลังแรก ส่วนตลาดที่เก็งกำไรนั้นไม่จำเป็นต้องช่วยมากนัก