แอ่วลำปาง ยลหมู่บ้านเซรามิก

แอ่วลำปาง ยลหมู่บ้านเซรามิก

ปีนี้เป็นปีท่องเที่ยววิถีไทย ตามนโยบายกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา

และนครลำปางก็ได้รับเลือกอยู่ใน “12 เมืองต้องห้าม...พลาด” ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ในปีนี้ด้วยเช่นกัน


“นครลำปาง” เมืองต้องห้ามพลาด เป็นเมืองเก่าแก่ 1,300 ปี สันนิษฐานว่าตั้งขึ้นในสมัยหริภุญชัยราวพุทธศตวรรษที่ 13 ในสมัยก่อนมีชื่อเรียกว่า “เขลางค์นคร” ตั้งอยู่ในบริเวณฝั่งตะวันตกของแม่น้ำวัง จากหลักฐานทางประวัติศาสตร์บอกในปี พ.ศ.2275 พม่ามาตั้งทัพที่พระธาตุลำปางหลวง ตอนยกทัพมาตีเชียงใหม่ จึงตกเป็นเมืองขึ้นของพม่าในสมัยพระเจ้าบุเรงนอง ต่อมาพม่าหมดอำนาจลง นครลำปางก็อยู่ภายใต้การปกครองของประเทศสยามเป็นต้นมา

เมื่อมาเที่ยวลำปางทั้งทีต้องนั่งรถม้าชมเมืองด้วยถึงจะดี เพราะเป็นการอนุรักษ์รถม้าไม่ให้สูญหายไปจากนครลำปาง และเป็นการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่นอีกทางหนึ่งด้วย ลำปางมี “พระธาตุลำปางหลวง” เป็นอันซีนไทยแลนด์ของจังหวัดลำปาง นักท่องเที่ยวที่มาเมืองลำปางต้องมากราบบูชาเกือบทุกคน ตามตำนานเล่าว่าสร้างขึ้นในสมัยพุทธกาล ภายในพระธาตุบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ มีวิหารหลวงทรงจั่วสี่เหลี่ยมผืนผ้าผนังเปิดโล่งเป็นประธานของวัด ในวิหารบรรจุกู่พระเจ้าล้านทอง ด้านหลังพระธาตุมี “เงาพระธาตุ” ที่ลอดผ่านผนังไม้ของวิหารพุทธไปปรากฏอยู่บนผืนผ้าใบ เป็นเงาพระธาตุสีสันสมจริงให้นักท่องเที่ยวได้ชมกันอีกด้วย


อันว่า “เงาพระธาตุ” นั้นไม่ได้มีเฉพาะที่วัดพระธาตุลำปางเท่านั้น ยังมีเงาพระธาตุที่ “วัดพระธาตุดอยน้อย” อีกหนึ่งแห่ง โดยตั้งอยู่ที่ตำบลท่าผา อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง ชาวบ้านเชื่อกันว่าครูบาศรีวิชัยมาสร้างไว้ จึงมีการสร้างอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัยอยู่ที่หน้าวัดนี้ด้วย มีวิหารรอยพระพุทธบาทอยู่ด้านหลังและที่เป็นอันซีนของวัดนี้คือเงาพระธาตุที่อยู่ในวิหารหลังเปียง ซึ่งประดิษฐานพระพุทธรูปปั้นปางมารวิชัย นับเป็นอันซีนไทยแลนด์อีกหนึ่งแห่งที่มีเงาพระธาตุถึง 5 เงา เฉพาะด้านทิศตะวันออก และยังมีอีก 3 เงาด้านทิศตะวันตก นับว่าเป็นวัดที่มีเงาพระธาตุมากที่สุดในจังหวัดลำปาง


วัดที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของนครลำปางก็คือ “วัดพระแก้วดอนเต้า” ตั้งอยู่ที่ตำบลเวียงเหนือ อำเภอเมืองลำปาง มีเนื้อที่ 51 ไร่เศษ เป็นวัดเก่าแก่และสวยงาม มีอายุนับพันปี เคยเป็นที่ประดิษฐานพระแก้วมรกตเป็นเวลา 500 กว่าปี สันนิษฐานว่าน่าจะเป็นเพราะย่านนี้เป็นสวนหมากเต้าและเป็นที่ดอน จึงตั้งชื่อวัดว่า วัดพระธาตุดอนเต้า ต่อมาเมื่อมีการประดิษฐานพระแก้วมรกต จึงเปลี่ยนชื่อเป็นวัดพระแก้วดอนเต้า ภายในพระบรมธาตุดอนเต้าบรรจุพระเกศาธาตุของพระพุทธเจ้ามีมณฑปศิลปะพม่า ลักษณะงดงามอยู่ด้านหน้า ที่วิหารประดิษฐานพระพุทธไสยาสน์ ซึ่งมีอายุเก่าแก่ พอๆ กับตัววัดให้นักท่องเที่ยวกราบไหว้ขอพรได้อีกที่หนึ่ง


เพื่อให้นครลำปางเป็นเมืองต้องห้ามพลาด ที่ไม่หมุนไปตามกาลเวลา ท่องเที่ยวกีฬาจังหวัดลำปาง จึงเตรียมตัวเปิดหมู่บ้านท่องเที่ยวเซรามิก อำเภอเกาะคา ณ บ้านศาลาเม็ง-บ้านศาลาบัวบก ให้เป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวเซรามิกเต็มรูปแบบ เพื่อพัฒนาศักยภาพของชุมชนในท้องถิ่น ทั้งยังกระจายรายได้สู่ชุมชน นำไปสู่การท่องเที่ยวโดยชุมชนอย่างยั่งยืน ซึ่งได้มีการจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ พร้อมเชิญผู้ประกอบนำเที่ยวและสื่อมวลชนจากส่วนกลางเข้าร่วมสัมมนา สำรวจแหล่งท่องเที่ยว และให้คำแนะนำตั้งข้อสังเกตแก่คนในชุมชน


จาตุรนต์ ภักดีวานิช กล่าวว่า “โครงการพัฒนาหมู่บ้านท่องเที่ยวเซรามิก อำเภอเกาะคา ณ บ้านศาลาเม็ง-บ้านศาลาบัวบก เป็นโครงการพัฒนาจังหวัดเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งบ้านศาลาเม็ง และบ้านศาลาบัวบก เป็นหมู่บ้านทำเซรามิกอยู่แล้ว เป็นอาชีพรองจากอาชีพทำนา แต่ยังไม่โดดเด่นนักที่จะให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวได้ เราเข้ามาช่วยเหลือในการปรับภูมิทัศน์ในหมู่บ้านใหม่ สร้างศูนย์บริการด้านท่องเที่ยว ปรับปรุงสะพาน ถนน รั้วบ้านในหมู่บ้าน ให้มีบรรยากาศของการท่องเที่ยวหมู่บ้านเซรามิก อบรมให้ความรู้ความรู้ด้านการท่องเที่ยวแก่คนในชุมชนโดยมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และเชิญผู้ประกอบนำเที่ยวและสื่อมวลชนจากส่วนกลาง เข้ามาร่วมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ ลงพื้นที่ เพื่อเตรียมความพร้อมการเปิดตัวเป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวเซรามิกอย่างเต็มรูปแบบ”


หมู่บ้านท่องเที่ยวเซรามิก (OTOP Tourism Village) อำเภอเกาะคา ณ บ้านศาลาเม็ง-บ้านศาลาบัวบก เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วตั้งแต่วันที่ 25 กรกฎาคม 2558 โดยได้รับเกียรติจาก ธานินทร์ สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานเปิดงาน


นักท่องเที่ยวที่เคยมาเที่ยวลำปางแล้วยังไม่เคยไปเยี่ยมเยือนหมู่บ้านท่องเที่ยวเซรามิก หรือ นักท่องเที่ยวที่ยังไม่เคยมาเที่ยวลำปางเลย อยากให้มาลองมาสัมผัสนครลำปางสักครั้ง รับรองว่าจะประทับใจไปอีกนานเท่านาน