ผบ.ตร.สั่งโอนคดี'ชูวงษ์'มาสตช. ตั้ง'ประวุฒิ'คุมสำนวน

ผบ.ตร.สั่งโอนคดี'ชูวงษ์'มาสตช. ตั้ง'ประวุฒิ'คุมสำนวน

"พล.ต.อ.สมยศ" ผบ.ตร. สั่งโอนคดี “ชูวงษ์” มาสตช. ตั้ง “ประวุฒิ” คุมสำนวน เผยมีไอ้โม่งพยายามใช้บารมี-เงินแทรกแซงคดี

พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ุม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าดีการเสียชีวิตและพิรุธการโอนหุ้นของ นายชูวงษ์ แซ่ตั๊ง นักธุรกิจรับเหมาก่อสร้างหมื่นล้าน ว่า เมื่อวันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา ทางญาติของนายชูวงษ์ มายื่นหนังสือร้องเรียนถึงตน โดยยื่นผ่าน พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วย ผบ.ตร. และโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยต้องการให้โอนสำนวนคดีการเสียชีวิตนายชูวงษ์ ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.)ทั้งหมด ให้แก่พนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปราม(บก.ป.)เป็นผู้ดำเนินการ เพื่อให้ข้อมูลในการสอบสวน หรือวิธีการในการสอบสวน ตลอดจนขั้นตอนต่างๆ ซึ่งจะทำให้ทิศทางการสอบสวนเป็นไปในทิศทางเดียวกัน และสอดคล้องกัน รวมทั้งข้อมูลอื่นๆ ที่ทางครอบครัวหรือญาติของนายชูวงษ์ เห็นว่าการโอนหุ้นที่ไม่ชอบมาพากล น่าจะเป็นแรงบันดาลใจ หรือแรงจูงใจให้เกิดอุบัติเหตุ หรือให้เกิดการฆาตกรรม โดยในส่วนที่ญาติของนายชูวงษ์ ร้องขอมาตรงนี้ ตนก็จะสั่งการให้โอนสำนวนคดีการเสียชีวิต หรือคดีของนายชูวงษ์ทั้งหมดที่อยู่ในความรับผิดชอบของ บช.น. มาไว้ที่กองปราบปราม และให้ พล.ต.ท.ประวุฒิ เป็นผู้รับผิดชอบการสืบสวนสอบสวนคดีนี้เอง

พล.ต.อ.สมยศ กล่าวอีกว่า หลังจากนี้จะมอบหมายให้ พล.ต.ท.ประวุฒิ ตั้งคณะพนักงานสอบสวนพิเศษของสำนักงานตำรวจแห่งชาติขึ้นมาอีกชุดหนึ่ง โดยจะเลือกหรือคัดเอาพนักงานสอบสวนที่มีความรู้ความชำนาญ มีความสามารถมาสอบสวนคดีนี้เป็นกรณีพิเศษ โดยสรุปง่ายๆว่า พล.ต.ท.ประวุฒิ จะเป็นผู้รับผิดชอบคดีนี้ทั้งหมด ไม่ว่าเป็นเรื่องการเสียชีวิต และ เรื่องการโอนหุ้น จึงถือว่าเป็นการโอนคดีมาให้อยู่ในความดูแลของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แต่เบื้องต้นโอนไปไว้ที่กองปราบปรามก่อน

"ที่ผมต้องทำแบบนี้เพื่อให้คดีมีความบริสุทธิ์ยุติธรรมสร้างความสบายใจแก่ญาติและสังคม ไม่มีการใส่ร้ายป้ายสี และคดีนี้มีผู้บังคับบัญชา ระดับสำนักงานตำรวจแห่งชาติควบคุมดูแล เพราะผมได้ยินว่า มีความพยายามของบุคคลบางคน ที่ใช้อำนาจบารมีส่วนตัว และการเงินเข้ามาแทรกแซง หรือทำให้คดีนี้ถูกบิดเบือน ซึ่งเรื่องนี้ผมระแคะระคายมา และรู้สึกไม่ดีกับเรื่องที่ผ่านมา จากนี้ผมอาขขะสั่งให้ หรือมีคำสั่งให้พล.ต.อ.จรัมพร สุระมณี ที่ปรึกษาผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติด้านนิติวิทยาศาสตร์ เข้ามีดูเรื่องนี้อย่างจริงจัง เป็นเรื่องเป็นราว อย่างเป็นทางการด้วย"พล.ต.อ.สมยศ กล่าว 

พล.ต.อ. สมยศ กล่าวย้ำด้วยว่า คดีนี้จะดำเนินการด้วยความยุติธรรม ไม่มีการกลั่นแกล้ง หรือใส่ร้ายป้ายสี ผิดถูกว่าไปตามพยานหลักฐาน หากใครที่ไม่เป็นผู้กระทำผิดก็ไม่ต้องเป็นกังวล ขณะเดียวกันเชื่อว่า พล.ต.ท. ประวุฒิ เป็นผู้ที่มีความสามารถ จะเป็นผู้ควบคุมคดีนี้ได้เป็นอย่างดี เพราะมีความรู้ความเชี่ยวชาญ ผ่านงานด้านการสืบสวนสอบสวนมามากมาย 

ด้าน พล.ต.ท.ประวุฒิ กล่าวว่า เวลา 136.00 น. วันนี้(17 ส.ค)จะเดินทางไปร่วมกับพนีกงานสอบสวน บก.ป. เพื่อทำการสอบปากคำ น.ส.กัญฐณา ศิวาธนพล พริตตี้สาวที่ได้รับการโอนหุ้นจากนายชูวงษ์ ที่จะเดินทางเข้าให้ปากคำเพิ่มเติมพร้อมทนายความ หลังจากที่พนักงานสอบสวน บก.ป.ได้เชิญตัวมาสอบสวนเพิ่มเติมอีกครั้ง ส่วนกรณีที่ ผบ.ตร. จะมีคำสั่งให้โอนคดีการเสียชีวิตของนายชูวงษ์ มายังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ ให้ตั้งคณะกรรมการพิเศษขึ้นมาโดยให้ตนเป็นผู้ดูแลนั้น ขณะนี้ยังไม่ได้รับหนังสือจาก ผบ.ตร.แต่อย่างใด คาดว่าจะ ใช้เวลาอีกประมาณ1-2วัน ถึงจะดำเนินการได้ 

พล.ต.ท.ประวุฒิ กล่าวอีกว่า ในส่วนของคดีการโอนหุ้นขระนี้ เจ้าหน้าที่พบพิรุธอยู่หลายจุด ซึ่งคาดว่าจะนำมาเป็นหลักฐานในคดีได้ โดยเฉพาะเรื่อง ลายเซ็น อย่างไรก็ตามเรื่องที่ครอบครัวของนายชูวงษ์ระบุว่าประเด็นเรื่องหุ้นอาจเป็นสาเหตุ หรือแรงจูงใจที่นำไปสู่การเสียชีวิตของ นายชูวงษ์ นั้น ตอนนี้หลักฐานยังไม่ชัดเจน หรือเชื่อมโยงไปถึงจุดนั้น จึงยังบอกไม่ได้ว่ามีความเชื่อมโยงกันหรือไม่