จ่อเสนอมติถอดยศ 'พ.ต.ท.ทักษิณ' ถึงนายกฯวันนี้

จ่อเสนอมติถอดยศ 'พ.ต.ท.ทักษิณ' ถึงนายกฯวันนี้

"พล.อ.ไพบูลย์" รมว.ยธ. จ่อเสนอมติถอดยศ "พ.ต.ท.ทักษิณ" ถึงนายกฯวันนี้ ส่วนสตช.จะดำเนินการอย่างไร ไม่ขอก้าวก่าย

พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงมติที่ประชุมที่เกี่ยวข้องกับการถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรว่า วันนี้(13 ส.ค.) จะส่งข้อสรุปที่เป็นทั้งจากกฤษฎีกา และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้บังคับบัญชาพล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง ผบ.ตร. ให้รับทราบมติ ส่วน ผบ.ตร. จะดำเนินการอย่างไร เป็นความรับผิดชอบส่วนตัว ตนไม่ขอก้าวก่าย

 

“สตช. เมื่อหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย ดูทุกประเด็นอย่างรอบคอบและมีมติร่วมกันแล้ว สตช.ก็ต้องระมัดระวัง ก่อนตนจะแถลงได้ขอมติจากที่ประชุมว่าจะแถลงแบบนี้ แต่ก็ยังมีคนปากไม่ดีเอาเรื่องไม่จริงออกมาพูด เรื่องนี้ กฤษฎีกาคณะที่ 2 มีคำตอบไปยังสตช. ตั้งแต่ ปี54 มีหนังสือตอบลงวันเวลา วันที่ชัดว่า สามารถยศตำรวจได้ทั้งในและนอกราชการ ยืนยันว่า ในที่ประชุมหยิบยกทุกข้อสงสัยของสตช. ขึ้นหารืออย่างครบถ้วนทุกประเด็นที่เป็นข้อโต้แย้ง” พล.อ.ไพบูลย์กล่าว

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากพล.ต.อ. สมยศไม่เซ็นอนุมัติเรื่องถิดยศพ.ต.ท. ทักษิณ จะมีความผิดฐานละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ไม่ชอบหรือไม่. พล.อ. ไพบูลย์ กล่าวว่า ได้พูดในที่ประชุมแล้วว่า สตช. ต้องรับผิดชอบเอง เรื่องนี้ต้องไปถามนายกฯซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาผบ.ตร. สำหรับตน จะไม่ขอพูดเรื่องนี้อีกแล้ว