ลั่นถอดยศ 'ทักษิณ' ทุกอย่างต้องมีเหตุผล

ลั่นถอดยศ 'ทักษิณ' ทุกอย่างต้องมีเหตุผล

"พล.อ.ประยุทธ์" นายกฯลั่นถอดยศ "พ.ต.ท.ทักษิณ" ทุกอย่างต้องมีเหตุผล

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 11 สิงหาคม ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงความคืบหน้าการถอดยศพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเขากำลังประชุมอยู่ก็ให้ชัดเจนขึ้น ถ้าจะถอดก็คือถอด แต่ถ้าไม่ถอดก็ต้องมีเหตุผลว่าไม่ถอดเพราะอะไร

“และคงไม่ใช่การพิจารณาคนนี้เพียงคนเดียว เพียงแต่ขณะนี้พิจารณารายแรกเพียงรายเดียวก่อน เดี๋ยวก็ต้องมีรายอื่นๆ อีกที่เกี่ยวข้องในทำนองนี้ เรื่องการถอดยศยังมีอีกหลายคนเหมือนกันที่เกี่ยวข้องในทำนองนี้ ก็ต้องมาทบทวนทั้งหมด ส่วนจะเสร็จสิ้นหรือใช้เวลานานเท่าไรยังไม่รู้ เพราะเขากำลังประชุมกันอยู่ การประชุมเมื่อไม่ได้ข้อยุติก็ต้องมาประชุมใหม่ แต่มันก็น่าจะได้ ทำได้ก็ทำส่วนแนวโน้มจะเป็นอย่างไรผมไม่รู้ ถ้ารู้แนวโน้มผมก็คงต้องทำเองน่ะสิ ผมไม่ต้องฟังใครก็ได้ ผมทำเองเพียงแต่ต้องการสร้างการรับรู้ให้มากขึ้นในทางกฎหมายว่าอย่างไร ถ้ามีมติว่าถอดได้ก็ต้องโยนเรื่องกลับไปที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ให้เขาทำมาผมก็มีหน้าที่นำขึ้นทูลเกล้าฯในฐานะหน้าที่นายกฯก็มีอยู่เท่านั้น แล้วถ้าเกิดพระองค์ท่านลงพระปรมาภิไธยมาก็เป็นอำนาจของรัฐบาลที่จะทูลขึ้นไปท่านก็จะทรงโปรดเกล้าฯให้อยู่เพราะให้อำนาจเรามา พระองค์ทรงพระราชทานมาทั้งสามอำนาจเมื่อเสนอขึ้นไปท่านก็ทรงลงนามมาอยู่ อย่าไปพูดว่าทรงลำเอียงพระองค์ทรงท่านทรงรู้พระองค์ดี” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

   เมื่อถามว่า ในขั้นตอนการทำงานของสตช.และส่งต่อมาถึงนายกฯ ต้องใช้ระยะเวลายาวนานแค่ไหน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่รู้แต่ก็เร็วที่สุด อะไรทำได้ก็ทำได้ ตั้งเรื่องมาก็จบแล้วมันอยู่ว่าจะพิมพ์นานหรือเปล่า