ปูดกลุ่มทุนสื่อสารเดินเกมดึงประมูล 4 จี

ปูดกลุ่มทุนสื่อสารเดินเกมดึงประมูล 4 จี

ปูดกลุ่มทุนสื่อสารเดินเกมสุดลิ่ม ดึงประมูล 4 จี หวังบีบกสทช.ประเคนคลื่น 1800 MHz ให้แคท ก่อนเซ็งลี้ทำ 4 จี ตามรอย 3 จีอีก

รายงานข่าวจากกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีความเคลื่อนไหวจากกลุ่มทุนสื่อสารกำลังเดินเกมสุดลิ่ม เพื่อดึงเกมการประมูลคลื่นความถี่ 1800 และ 900 MHz เพื่อออกใบอนุญาต 4 จีของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) ผ่านกระทรวงไอซีที และคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (ดีอี) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน หลังจากก่อนหน้านี้ได้ล็อบบี้ จนมีการสั่งเลื่อนการประมูลไปกว่า 1 ปีมาแล้ว

โดยกลุ่มทุนดังกล่าวต้องการให้กระทรวงไอซีทีผลักดันให้คณะกรรมการดีอีอนุมัติให้บริษัท กสทโทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ“แคท” ได้สิทธิ์ถือครองคลื่น 1800 MHz ที่ปัจจุบันบริษัท โทเทิ่ลแอ๊คเซ็สคอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค ถือครองอยู่จำนวน 20 เมกกะเฮิร์ตส แต่ยังไม่มีการนำไปให้บริการ และจะหมดสัญญาสัมปทานในปี 2562 โดยแคทต้องการสิทธิในการถือครอง และใช้คลื่นดังกล่าวไปจนถึงปี 2568 เพื่อให้สิ้นสุดสัญญาไปพร้อมกับสัญญาทำการตลาด 3 จี ระหว่าง"กสท-ทรูมูฟ"ที่มีอยู่ในปัจจุบัน

รายงานข่าว ระบุว่า แม้นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. จะเร่งรัดให้กสทช.เปิดประมูลเพื่อออกใบอนุญาต 4 จีเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวม แต่กลุ่มทุนสื่อสารรายนี้ ยังคงเดินเกมอย่างสุดลิ่ม ให้กระทรวงไอซีทีที่กำลังจะยกฐานะขึ้นเป็นกระทรวงดิจิทัล เร่งชงเรื่องเพื่อให้คณะกรรมการดีอี อนุมัติให้ความเห็นชอบให้แคทถือครองคลื่นความถี่ 1800 MHz ต่อไปจนถึงปี 2568 โดยมีแนวโน้มสูงที่บริษัทกสทโทรคมนาคม จะใช้เงื่อนไขดังกล่าวยื่นฟ้องกสทช.ให้ระงับการประมูลคลื่น 1800 MHz เอาไว้จนกว่าจะทำความตกลงในการให้การรับรองแคท ที่ถือครองคลื่นความถี่ในย่านดังกล่าว โดยอ้างความจำเป็นที่แคท ต้องได้คลื่นดังกล่าวเพื่อมาให้บริการมือถือ 4 จีเอง หาไม่แล้วจะสร้างความเสียหาย ทำให้รัฐไม่สามารถแข่งขันกับเอกชนได้ และทำให้บรรดาสินทรัพย์เครือข่ายมือถือที่กสทรับโอนมาจากบริษัทเอกชนด้อยค่าลงไป

อย่างไรก็ตาม เบื้องหลังในการผลักดันให้แคทฮุบคลื่นความถี่ 1800 MHz ไว้ในมือให้ได้นั้น ก็เพื่อที่บริษัทเอกชนรายนี้ จะนำเอาคลื่นความถี่ดังกล่าวออกไปให้บริการ 4 จี ผ่านการทำสัญญาทำการตลาดร่วมเช่นที่เคยดำเนินการมาแล้วกับกสท.ในการทำตลาดมือถือระบบ 3 จี ในปัจจุบัน อันจะทำให้บริษัทมีคลื่นความถี่โดยไม่ต้องใช้เม็ดเงินประมูลนับหมื่นล้าน

"ประเด็นนี้เป็นเรื่องที่รัฐบาล และกสทช.ควรลงมาตรวจสอบ และจับตาอย่างใกล้ชิด เพราะจะส่งผลให้การประมูลคลื่น 4 จี ที่จะมีขึ้นปลายปีนี้ได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน หากบริษัทกสทโทรคมนาคมหรือแคท ได้สิทธิ์ถือครองคลื่น 1800 MHz ก็จะเปิดช่องให้บริษัทสื่อสารรายนี้ มีช่องทางที่จะผ่องถ่ายเอาคลื่นออกไปให้บริการ 4 จี ได้โดยไม่ต้องประมูล ในขณะที่ภาครัฐเองไม่ได้ผลประโยชน์เท่าที่ควร เพราะไม่เพียงสูญเสียโอกาสในการกระตุ้นยเศรษฐกิจสร้างมูลค่าเพิ่มจากการทำตลาด 4 จีเท่านั้น คลื่นความถี่ที่ให้บริษัทสื่อสารของรัฐถือครองไปนี้ ยังจะทำให้รัฐมีภาระต้องจัดสรรงบเข้ามาอุดหนุนกิจการอีก" 

สำหรับเรื่องที่นักวิชาการจากสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย(TDRI) ออกมาตั้งข้อสังเกตุถึงเกณฑ์การประมูล 4 จี และการตั้งราคาประมูลเริ่มต้นของกสทช.ว่า อาจต่ำเกินไปนั้น แหล่งข่าวกล่าวว่า สิ่งที่ทีดีอาร์ไอควรจะลงไปศึกษา ก็คือการที่รัฐและกสทช.ยอมให้บริษัทสื่อสารเอกชนรายหนึ่ง ชิงปาดหน้าเปิดให้บริการ 4 จีไปก่อนใครนั้น รัฐและประเทศได้ผลประโยชน์หรือไม่ กสทช.หรือรัฐได้ค่าธรรมเนียมคลื่น 4 จี เต็มเม็ดเต็มหน่วยหรือไม่ และทำให้ประชาชนได้รับบริการเป็นธรรมหรือไม่ ก่อให้เกิดการแข่งขันที่เสรีเสมอภาค และเป็นธรรมตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญและกสทช.หรือไม่