'วิษณุ'บอกถ้าเขียนร่างรธน.เองจะไม่เขียนแบบนี้

'วิษณุ'บอกถ้าเขียนร่างรธน.เองจะไม่เขียนแบบนี้

"วิษณุ"บอกถ้าเขียนร่างรธน.เองจะไม่เขียนแบบนี้ ชี้ชั่งน้ำหนักแล้วมีส่วนใช้ได้มากกว่าใช้ไม่ได้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงภาพรวมของร่างรัฐธรรมนูญ ที่คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ร่างขึ้น ว่า เห็นว่ามีทั้งส่วนที่ดี และส่วนที่หากแก้อีกจะดีกว่านี้ และส่วนที่อาจไม่ค่อยจะเห็นด้วยก็มีอยู่บ้าง แต่ไม่ขอบอกว่าเป็นประเด็นอะไร

"เมื่อดูโดยรวมชั่งน้ำหนักแล้วเห็นว่า มีส่วนที่ใช้ได้มากกว่าที่ใช้ไม่ได้ แต่การจะบอกว่าดีทั้งหมดเลยนั้นไม่ใช่ เพราะนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานกรรมาธิการยกร่างฯ ยังพูดเองเลยว่า ถ้าเขียนคนเดียวก็คงไม่เขียนแบบนี้ทั้งหมด"นายวิษณุ กล่าว 

ส่วนกรณีที่มีสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) บางคน ออกมาเรียกร้องให้มีการคว่ำร่างรัฐธรรมนูญในชั้น สปช. นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ขอแสดงความคิดเห็นว่าเป็นห่วงหรือไม่เป็นห่วง ตนไม่มีสิทธิไปโหวตอะไรในส่วนนั้น แต่ในฐานะของรัฐบาลถือว่า ถ้าทุกอย่างเป็นตามครรลองที่ควรจะเป็นก็เรียบร้อยดี แต่ถ้าไม่เป็นตามนั้นคงไม่เรียบร้อยเท่าไหร่ 

"คำว่าห่วงเป็นเรื่องสไตล์ของแต่ละคน ถ้าผมเขียนเองอาจไม่เขียนอย่างนี้ เขาเขียนอย่างนั้นก็อยากให้มาเขียนอย่างเรา การจะเอาแต่ใจเราก็คงไม่ได้ อย่างคำกลอนของท่านพุทธทาส ที่ระบุว่า เขามีส่วนเลวบ้างช่างหัวเขา จงเลือกเอาส่วนดีที่มีอยู่ ซึ่งร่างรัฐธรรมนูญที่มีอยู่นี้ก็มีส่วนดีมากกว่า"นายวิษณุ กล่าว