'กอช.'พร้อมเปิดรับสมาชิก 20 ส.ค.นี้

'กอช.'พร้อมเปิดรับสมาชิก 20 ส.ค.นี้

"กอช." พร้อมเปิดรับสมัครสมาชิก ผู้มีอาชีพอิสระ สะสมเงินเข้ากองทุนเก็บเงินไว้ใช้ในยามเกษียณอายุทำงาน คาดจำนวนสมาชิกเพิ่มเป็น 3 ล้านคนในปี2561

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า เพื่อสร้างวินัยการออมในระยะยาว จึงสนับสนุนให้ประชาชนทั่วประเทศที่มีอาชีพอิสระและไม่มีสวัสดิการอื่นใดที่เกี่ยวข้องกับการรับเงินกรณีชราภาพ ให้สามารถใช้สวัสดิการรับเงินบำนาญผ่านกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) จึงเชิญผู้มีอาชีพอิสระทั้งแท็กซี่ มอเตอร์ไซค์รับจ้าง พ่อค้า แม่ค้า รวมไปถึง ทนายความ นักบัญชี นักเรียน นักศึกษา นักการเมือง โดยผู้มีสิทธิ์สมัครเป็นสมาชิกจะต้องเป็นบุคคลสัญชาติไทยอายุไม่ต่ำกว่า 15 ปีและไม่เกิน 60 ปี แต่ปีแรกที่ พ.ร.บ. มีผลบังคับ ส่วนผู้สมัครมีอายุ 50 ปีขึ้นไปมีสิทธิออมกับกองทุนได้ 10 ปีนับจากวันที่เป็นสมาชิก

ทั้งนี้ รัฐบาลพร้อมจัดโปรโมชั่นการรับสมัครในช่วงแรกระยะเวลา 1 ปี ตั้งแต่เปิดกองทุนได้ เปิดโอกาสให้คนอายุเกิน 60 ปีสมัครสมาชิกได้เป็นเวลา 10 ปี ส่วนผู้โอนจากกองทุนประกันสังคมให้เวลาตัดสินใจเป็นเวลา 6 เดือน สำหรับการรับสมัครในปีนี้ คาดว่าสามารถรับสมัครสมาชิก ได้ประมาณ 300,000 คน เนื่องจากรับโอนสมาชิกจากกองทุนประกันสังคมด้วย และสิ้นปี 59 เพิ่มเป็น 1.5 ล้านคน และเพิ่มเป็น 3 ล้านคน ในปี 2561 โดยผู้สมัครกองทุน กอช. สามารถนำเงินสมทบหักลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคลเหมือนกับกองทุนสำรองรองเลี้ยงชีพและกองทุน กบข.

นายสมพร จิตเป็นธม เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ รัฐบาลได้มอบหมายให้ ธนาคารเพื่อเกษตรและสหกรณ์ (ธกส.) ธนาคารออมสินและธนาคารกรุงไทยทุกขาสาทั่วประเทศเปิดรับสมัครสมาชิก เริ่มตั้งแต่วันที่ 20 สิงหาคม สำหรับการเปิดงานที่ทำเนียบรัฐบาล นายกรัฐมนตรี พร้อมเป็นผู้รับสมัครสมาชิกคนแรกของผู้ต้องการสมัครเป็นสมาชิกกองทุน กอช.

ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่สำนักงานสาขาของธนาคารทั้ง 3 แห่ง โดยใช้หลักฐานเพียงบัตรประชาชนเท่านั้น โดยผู้ออมเงินเดือนละ 1,000 บาท หากเริ่มตั้งแต่อายุ 15 ปี เมื่อเกษียณจะได้รับเงินบำนาญพร้อมเบี้ยยังชีพรวม 7,000 บาทต่อเดือน