เด็กพุทธะอิสระปูดสปช.ล่าชื่อโหวตคว่ำรธน. แลกนั่งสภา

เด็กพุทธะอิสระปูดสปช.ล่าชื่อโหวตคว่ำรธน. แลกนั่งสภา

เด็กพุทธะอิสระปูดสปช.ล่าชื่อโหวตคว่ำรัฐธรรมนูญ แลกที่นั่งในสภาขับเคลื่อนการปฏิรูป เผยมีสปช.กว่า 100 คน ร่วมลงชื่อหนุนแล้ว

นายสิระ เจนจาคะ สมาชิกาภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ด้านสังคม ลูกศิษย์ของหลวงปู่พุทธะอิสระ เปิดเผยว่าเมื่อวันที่3ส.ค. ที่รัฐสภาได้มีสปช.ท่านหนึ่งที่เป็นพลเรือนกึ่งนักการเมือง ได้เข้ามาขอร้องให้ตนลงชื่อสนับสนุนการคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ โดยแลกกับการเข้าไปนั่งในสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศจำนวน 20 0คน โดยขณะนี้รับทราบว่ามีสปช.จำนวนกว่า 100 คน ร่วมลงชื่อสนับสนุนไปแล้ว อย่างไรก็ตามตนได้ปฏิเสธเรื่องดังกล่าวไปแล้ว เพราะต้องการเห็นร่างรัฐธรรนูญที่ชัดเจนก่อนว่าดีหรือไม่ดีก่อนจะตัดสินใจลงมติเพราะเรื่องดังกล่าวถือมีความสำคัญมากจะมีเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัวไม่ได้ 

"ไม่ทราบว่าขนม200ชิ้นทำไมถึงหอมหวลอะไรหนักหนาเพราะก่อนหน้านี้ก็มีมาต่อรองในเรื่องสนับสนุนกาสิโนเพื่อนำเงินมาตั้งพรรคการเมือง1หมื่นล้านบาท วันนี้ก็มีข่าวนำมาต่อรองกับสปช.โดยให้มีการโหวตคว่ำร่างรัฐธรรมนูญอีก ซึ่งไม่ทราบว่าตอนนี้มีคนหลงเชื่อและลงชื่อเกิน 200 คน แล้วหรือไม่ ดังนั้นหากเป็นเช่นนั้นจริง คนที่เกินจำนวนคสช.จะนำไปอยู่ในตำแหน่งไหน"นายสิระ กล่าว 

นายสิระ กล่าวต่อว่า เรื่องรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องสำคัญของประเทศ ตนเห็นว่าควรจะสนับสนุน เพราะหากถูกคว่ำไป คสช. และสปช. จะต้องร่วมรับผิดชอบ เพราะได้เสียทั้งเวลาและงบประมาณกว่าพันล้านบาท เพื่อจัดทำกฎหมายสูงสุดของประเทศ ดังนั้นจึงเรียกร้องให้คสช.และสปช.ที่ได้รับเงินเดือนประมาณเดือนละแสนกว่าบาท พร้อมสวัสดิการ และสิทธิประโยชน์มากมาย ร่วมกันแชร์ค่าเสียหายที่เกิดขึ้น ให้กลับคืนประเทศชาติเพื่อไปช่วยเหลือประชาชนจะดีกว่า ทั้งนี้หากคิดจะสืบทอดอำนาจไม่ควรใช้วิธีการคว่ำรัฐธรรมนูญ

แต่อาจจะใช้วิธีอื่นที่สังคมยอมรับเช่นการทำประชามติให้มีการปฏิรูปก่อนเลือกตั้งไปพร้อมการโหวตรัฐธรรมนูญของประชาชน ยังดูดีกว่าอีก เมื่อวาน (3 ส.ค.) ตนได้รับโทรศัพท์จากอดีตรัฐมนตรีจากรัฐบาลชุดที่แล้ว เตือนว่าหากมีการเล่นปาหี่เพื่อหวังสืบทอดอำนาจเชื่อว่าประเทศชาติจะต้องนองเลือดแน่นอน 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ในการประชุมนอกรอบของสปช.ในวันที่ 24 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งจัดขึ้นที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์ “สานใจปฏิรูปสปช.” นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานกมธ.ยกร่างฯได้เปิดใจโดยหวังว่าสปช. จะเห็นกับร่างรัฐธรรมนูญมากกว่าขนม 200 ชิ้น ซึ่งหมายถึงการเข้าไปดำรงตำแหน่ง สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศจำนวน 200 คน

โดยในช่วงเวลาดังกล่าวปรากฎว่ามีความเคลื่อนไหวของสปช.จังหวัด และสปช.กลุ่มหนึ่ง ได้วิ่งประสานงานผ่านนายทหารที่มีความใกล้ชิดพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)  ซึ่งเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการคัดเลือกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ซึ่งสปช.คาดหวังที่กลับเข้ามาอีก หากรัฐบาลและคสช.ต้องการจะให้คว่ำหรือรับร่างรัฐธรรมนูญก็พร้อมจะปฏิบัติตาม