กระแสผวา 'บันไดเลื่อนพัง'

กระแสผวา 'บันไดเลื่อนพัง'

ชาวเน็ตจีนคิดค้นวิธีขึ้นบันไดเลื่อนแบบใหม่ หลังเกิดอุบัติเหตุจากบันไดเลื่อนบ่อยครั้งในช่วงไม่กี่สัปดาห์จนเกิดกระแสหวาดผวาไปตามๆกัน

หลังเกิดเหตุบันไดเลื่อนในห้างสรรพสินค้าในมณฑลหูเป่ย์ของจีน ดูดแม่ลูกคู่หนึ่งเข้าไปจนแม่ต้องเสียสละดันลูกออกจากบันไดเลื่อนมรณะทำให้ตัวเองเสียชีวิตเมื่อปลายเดือนที่แล้ว ทำให้ผู้คนในโลกออนไลน์ต่างหวาดผวากับการใช้บันไดเลื่อนและแชร์ภาพวิธีขึ้นบันไดเลื่อนแบบใหม่ทั้งการเอาตัวพาดขวางกับราวบันได และขึ้นไปกางขาเหยียบบนราวบันไดสองข้าง นอกจากนี้ บางคนระแวงถึงขั้นกระโดดออกจากบันไดก่อนที่บันไดจะเลื่อนถึงขั้นบนสุด บางคนใช้เท้าเช็คความแข็งแรงของพื้นชานชาลาบันไดก่อนจะเดินขึ้นไป บางรายก็ใช้วิธีกระโดดออกจากตัวบันไดตั้งแต่ยังไม่ถึงชานชาลา

กระแสหวาดผวาบันไดเลื่อนนี้ นอกจากจะมีส่วนมาจากการเสียชีวิตของคุณแม่ชาวจีนรายดังกล่าวแล้ว ต่อจากนั้นยังเกิดอุบัติเหตุจากบันไดเลื่อนอีกในเวลาไล่เลี่ยกัน ไม่ว่าจะเป็นกรณีพนักงานทำความสะอาดของห้างแห่งหนึ่งในนครเซี่ยงไฮ้ถูกบันไดเลื่อนหนีบขาซ้ายจนต้องตัดขาข้างนั้นทิ้ง รวมถึงเหตุแถบสีเหลืองที่ขั้นระหว่างแผ่นด้านบนของบันไดเลื่อนในห้างสรรพสินค้าคอสเวย์ เบย์ในฮ่องกง หลุดแตกออกมา และล่าสุดก็มาเกิดในไทย จากเหตุพื้นบันไดเลื่อนหลุดที่ห้างบิ๊กซี ย่านวงศ์สว่างในกรุงเทพมหานคร ทำให้หลายฝ่ายหันมาจับตาเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยของบันไดเลื่อนในห้างกันมากขึ้น