จับแก๊งตุ๋นชาวจีน หลอกเหยื่อสะเดาะเคราะห์ เสียหาย9ล้าน

จับแก๊งตุ๋นชาวจีน หลอกเหยื่อสะเดาะเคราะห์ เสียหาย9ล้าน

"นครบาล" แถลงจับกุมแก๊งต้มตุ๋นชาวจีน หลอกเหยื่อสะเดาะเคราะห์ เสียหาย9ล้าน

ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) - เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 4 ส.ค.2558 พล.ต.ต.อิทธิพล พิริยะภิญโญ รอง ผบช.น. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ชยพล ฉัตรชัยเดช ผบก.น.6, พ.ต.อ.พงษ์ศักดิ์ ทรัพย์ละออ ผกก.สน.ยานนาวา, พ.ต.อ.ภพธร จิตต์หมั่น ผกก.สน.จักรวรรดิ, พ.ต.อ.นครินทร์ สุคนธวิท ผกก.สน.พลับพลาไชย 1, พ.ต.ท.ปรมะ ร่วมสุข รอง ผกก.สส.สน.พลับพลาไชย 1 พ.ต.ท.สัญชัย มาตรคำจันทร์ รอง ผกก.สส.สน.ยานนาวา, พ.ต.ต.ณัฐ มนัส สว.สส.สน.ยานนาวา ร.ต.ท.หาญ เขียวมณี รอง สวป.สน.ดุสิต ช่วยราชการ รอง สว.สส.สน.จักรวรรดิ

แถลงผลการจับกุมแก๊งชาวจีนลักทรัพย์โดยใช้กลอุบาย ได้ผู้ต้องหา 3 ราย ประกอบด้วย นางไซ อายุ 39 ปี สัญชาติจีน นางเหลียง อายุ 50 ปี สัญชาติจีน และนายเฉิน อายุ 67 ปี สัญชาติจีน พร้อมของกลางเงินสกลุหยวน 6,825 หยวน คิดเป็นเงินไทย 39,000 บาท เงินสด 13,770 บาท โทรศัพท์มือถือ 4 เครื่อง ถุงพลาสติกสีต่าง ไว้ใส่ทรัพย์สิน สมุดจดรายชื่อตลาด ภาษาไทย-จีน 1 เล่ม โดยจับกุมได้หลังจากเชิญตัวมาสอบสวนที่ สน.ยานนาวา แขวงสีลม เขตบางรัก กทม.

พล.ต.ต.ชยพล กล่าวว่า เนื่องจากได้มีกลุ่มคนร้ายชาวจีน ตระเวนหลอกผู้เสียหายในตลาดต่างๆ พื้นที่นครบาล โดยผู้เสียหายทุกคนจะถูกหลอกว่า ตนเองหรือคนในครอบครัวผู้เสียหาย กำลังมีเคราะห์ ต้องทำพิธีสะเดาะเคราะห์ โดยมีอาจารย์ที่เก่งรับทำพิธีให้จึงจะปลอดภัย จากนั้นก็จะหลอกผู้เสียหายให้เอาทรัพย์สินทั้งหมดใส่ถุงดำที่เตรียมมา เมื่อผู้เสียหายเผลอ ก็จะสลับถุงที่ภายในมีนมกับน้ำเปล่าให้กับผู้เสียหายแทน จากนั้นคนร้ายก็จะกำชับว่า ห้ามเปิดถุงจนกว่าจะครบ 15 วัน และให้นำไปเก็บไว้ที่บ้าน กระทั่งผู้เสียหายกลับมาถึงบ้าน แล้วเอ๊ะใจ เมื่อตรวจสอบภายในถุงจึงรู้ตัวเองว่าถูกหลอก โดยได้มีการแจ้งความไว้ในท้องที่ สน.ยานนาวา สน.จักรวรรดิและสน.พลับพลาไชย1 รวมมูลค่าความเสียหายทั้งหมดประมาณ 9,000,000 บาท หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงรวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติหมายจับผู้ต้องหาไว้ได้เมื่อวันที่ 3 ส.ค. ที่ผ่านมา

จากการตรวจสอบพบว่า กลุ่มคนร้ายได้ก่อเหตุลักษณะเช่นนี้ในหลายท้องที่ โดยเมื่อวันที่ 25 ส.ค. 57 ได้ก่อเหตุในท้องที่ สน.ยานนาวา ซึ่งกลุ่มคนร้ายเข้ามาตีสนิทกับหญิงรายหนึ่ง อายุ 61 ปี ขณะไปเดินตลาดเซ็นหลุยส์ จากนั้นได้ออกอุบายว่า ผู้เสียหายและลูกสาวกำลังดวงไม่ดี ต้องทำพิธีสะเดาะเคราะห์ โดยมีอาจารย์ที่เก่งรับทำพิธีให้จึงจะปลอดภัย โดยวางอุบายหลอกให้ผู้เสียหายเอาทรัพย์สินเป็น สร้อยคอทองคำ แหวนเพชร เงินสด มูลค่ากว่า 130,000 มาทำพิธี ก่อนลักทรัพยดังกล่าวไป หลังเกิดเหตุผู้เสียหายได้ไปแจ้งความไว้ที่ สน.ยานนาวา

ต่อมา เมื่อวันที่ 14 เม.ย. 58 เวลาประมาณ 12.30 น. ก่อเหตุในท้องที่สน.พลับพลาไชย 1 ขณะที่หญิงรายที่2 อายุ 67 ปี เดินอยู่บริเวณวัดมังกร ถนนมังกร แขวงป้อมปราบ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ได้กลุ่มคนร้ายเข้ามาคุยตีสนิท และจับที่แขน ก่อนจะนำแผ่นเหล็กขนาดเล็กปลายแหลมเจาะลงไปบริเวณข้อมือ ทำให้ผู้เสียหายเกิดอาการสะลึมสะลือคล้ายโดนป้ายยาสั่ง จากนั้นคนร้ายได้บอกว่า ลูกสาวผู้เสียหายที่อยู่ต่างประเทศกำลังมีเคราะห์อาจถึงแก่ชีวิต ต้องทำพิธีสะเดาะเคราะห์กับหมอชาวจีน ผู้เสียหายกลัวว่าลูกสาวจะได้รับอันตรายจริง จึงได้เอาทรัพย์สิน ประกอบด้วย เงินดอลลาร์ เงินเยน เงินเกาหลี และทองคำ รวมมูลค่า 800,000 บาท ผู้เสียหายได้ไปแจ้งความไว้ที่ สน.พลับพลาไชย1

จากนั้นในวันที่ 15 มิ.ย. 58 เวลาประมาณ 11.00 น. กลุ่มคนร้ายยังได้ก่อเหตุในท้องที่ สน.พลับพลาไชย โดยคนร้ายได้หลอกเอาทรัพย์สินของหญิงสูงวัย อายุ 75 ปี มารดาของนายแพทย์เชี่ยวชาญ ด้านประสาทวิทยา ขณะเดินอยู่บริเวณถนนเสือป่า ข้าง รพ.กลาง ซอยเฉลิมพระเกียรติเขตต์ 4 แขวงวัดเทพศิรินทร์ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย โดยได้ทรัพย์สินเป็นเงินสด เงินต่างประเทศ เครื่องประดับ และทองคำแท่งหนัก 200 บาท รวมมูลค่าทรัพย์สิน 7,000,000 บาท ผู้เสียหายได้ไปแจ้งความไว้ที่ สน.พลับพลาไชย 1


กระทั่งเมื่อวันที่ 27 มิ.ย. 58 เวลาประมาณ 12.30 น. ขณะที่ผู้เสียหายกำลังเดินซื้อของอยู่ที่ตลาดเก่า ท้องที่ สน.จักรวรรดิ ได้มีนางไซ เซียงฮัว พร้อมพวกรวม 3 คน เข้ามาตีสนิทบอกว่าผู้เสียหายกำลังจะมีเคราะห์ แต่ผู้เสียหายไม่ได้สนใจและเดินซื้อของต่อ คนร้ายอีกคนตามมาสมทบ จึงช่วยกันออกอุบายพร้อมกับบอกว่า ถ้าผู้เสียหายไม่ทำพิธีสะเดาะเคราะห์ ลูกสาวจะต้องมีอันเป็นไป ด้วยความตกใจ ผู้เสียหายจึงทำตามที่คนร้ายบอก โดยให้ผู้เสียหายถอดทรัพย์สินเพื่อทำพิธีสะเดาะเคราะห์ ก่อนลักเอาทรัพย์สินไปประกอบด้วย แหวนเพชร ตุ้มหูเพชร สร้อยคอทองคำ เงินสด รวมมูลค่า 526,200 บาท หลังเกิดเหตุผู้เสียหายได้ไปแจ้งความไว้ที่ สน.จักรวรรดิ

ด้าน พ.ต.ท.สัญชัย กล่าวว่า ภายหลังที่มีผู้เสียหายมาแจ้งความ จึงได้ประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ใกล้เคียงเพื่อติดตามคนร้ายมาดำเนินคดี จนกระทั่งเมื่อช่วงเช้าวันที่ 3 ส.ค. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งจากสายลับว่า พบกลุ่มคนร้ายตรงกับตำหนิรูปพรรณที่เหยื่อได้แจ้งไว้ จึงได้เข้าทำการตรวจสอบ และนำตัวมาสอบสวนที่โรงพัก หลังจากนั้นได้ติดตามผู้เสียหายในท้องที่ สน.จักรวรรดิ สน.พลับพลาไชย1 มาดูตัวผู้ต้องหา ซึ่งผู้เสียหายทุกคนต่างยืนยันว่า เป็นคนร้ายที่ก่อเหตุ แต่ผู้ต้องหายังคงให้การปฏิเสธ

อย่างไรก็ตาม พล.ต.ต.ชยพล ระบุว่า การขออนุมัติหมายจับบุคคลตามภาพกล้องวงจรปิดในวันเกิดเหตุ และมีผู้เสียหายยืนยันตรงกับคนร้าย ยืนยันว่าทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ มีหลักฐานที่เพียงพอในการดำเนินคดี นอกจากนี้ยังพบว่ากลุ่มผู้ต้องหาได้จดชื่อตลาดที่เอาไว้ใช้ก่อเหตุ จำนวน 40 แห่งด้วย จากการตรวจสอบประวัติ เบื้องต้นแจ้งข้อหา ร่วมกันลักทรัพย์ พร้อมกับนำตัวทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน สน.ยานนาวา เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป