ฝ่ายค้านมาเลย์กังขาเงินบริจาคบัญชี 'นาจิบ'

ฝ่ายค้านมาเลย์กังขาเงินบริจาคบัญชี 'นาจิบ'

นักการเมืองฝ่ายค้านมาเลเซียแสดงความกังขากรณีปปช.ยืนยันว่าเงินที่เข้าบัญชีนายกฯนาจิบ ราซัคกว่า 2.6 พันล้านริงกิต เป็นเงินบริจาค

ผู้นำฝ่ายค้านมาเลเซีย ยังไม่เชื่อว่า นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค จะพ้นจากปัญหาความยุ่งยากที่เกี่ยวข้องกับกองทุนพัฒนาแห่งรัฐ หรือวันเอ็มดีบีได้ แม้คณะกรรมการต่อต้านการทุจริตมาเลเซีย หรือเอ็มเอซีซี จะแถลงเมื่อวานนี้ (3 ส.ค.) ว่าเงินเกือบ 2,600 ล้านริงกิต หรือราว 26,000 ล้านบาทในบัญชีส่วนตัวของนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัคเป็นเงินที่ได้จากการบริจาค แต่เอ็มเอซีซีก็ไม่ได้ระบุรายชื่อผู้บริจาค

หัวหน้าพรรคกิจประชาธิปไตย หรือดีเอพี “นายลิม กิต เซียง”ตั้งข้อสงสัยว่า เอ็มเอซีซีรู้ได้อย่างไรว่าเงินในบัญชีนายนาจิบไม่ได้มาจากวันเอ็มดีบี แล้วเงินหายไปไหน ถูกใช้ไปกับการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 13 หรือไม่ พรรคการเมืองหรือผู้สมัครคนใดที่ได้รับเงิน

ด้านสมาชิกพรรคยุติธรรมของประชาชน หรือพีเคอาร์ "นายราฟิซี รามลี" กล่าวว่า คำอธิบายของเอ็มเอซีซีไม่ได้ให้ความกระจ่างเรื่องกองทุนฉาว และไม่ได้ทำให้สาธารณชนเชื่อมั่นในตัวนายนาจิบเพิ่มขึ้นเลย ตัวเขาเองก็เคยคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้แล้วว่า จะมีเรื่องเล่าเรื่องใหม่ ๆ ออกมาภายในไม่กี่วันนี้ เพื่ออธิบายว่าเงินฝากก้อนใหญ่นั้นเป็นแค่เงินบริจาค

แถลงการณ์จากคณะกรรมการต่อต้านการทุจริต ถือเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดจากรัฐบาลมาเลเซีย เพื่อแก้ไขข้อกล่าวหาจากฝ่ายค้านที่กำลังขุดคุ้ยเรื่องนี้อยู่และในสัปดาห์ก่อนนายนาจิบได้ปลดนายมูห์ยิดดิน ยาสซินออกจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และปรับคณะรัฐมนตรีอีกจำนวนหนึ่ง คนเหล่านี้ต่างเรียกร้องให้เขาอธิบายเรื่องกองทุนวันเอ็มดีบีให้ชัดเจน นอกจากนี้นายนาจิบยังปลดอัยการสูงสุดที่ทำคดีนี้ด้วย