กำลังซื้อฝืดตลาดสร้างบ้านแข่งราคาดุ

กำลังซื้อฝืดตลาดสร้างบ้านแข่งราคาดุ

สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน ระบุ เศรษฐกิจไม่ฟื้น กำลังซื้อฝืด ตลาดรับสร้างแข่งเดือด ลดราคาแรง 20-25% เพื่อกระตุ้นการตัดสินใจของปชช.

นายวิสิฐษ์ โมไนยพงศ์ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน กล่าวว่า จากภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัว ที่มีผลมาจากภาคการส่งออกติดลบ การลงทุนของภาครัฐที่ยังคงล่าช้า ประกอบกับปัญหาหนี้ครัวเรือนสะสม และกำลังซื้อผู้บริโภคที่ยังไม่ฟื้นตัว ส่งผลกระทบต่อตลาดรับสร้างบ้านครึ่งปีแรก เติบโตต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้อยู่ที่ 5,700 ล้านบาทโดยพบว่าตลาดระดับราคา 1-5 ล้านบาทชะลอตัวมากที่สุด ส่วนระดับราคาตั้งแต่ 5 ล้านบาทขึ้นไปยังขยายตัวได้แต่ไม่มากนัก

อย่างไรก็ดี จากที่ยังไม่มีสัญญาณบวกที่ดี จึงคาดว่าตลาดรับสร้างบ้านจะซึมยาวไปถึงปลายปี ทำให้มูลค่าตลาดรวมในปีนี้ หดตัวเหลือแค่ 11,000 ล้านบาท เติบโตลดลงจากปีที่แล้ว มีมูลค่าตลาดรวม 11,500 ล้านบาท

“ปัจจัยจากเศรษฐกิจโลกที่ยังคงผันผวน เศรษฐกิจในประเทศที่ยังไม่ฟื้นตัว และยังมีผลกระทบซ้ำจากปัญหาภัยแล้ง ส่งต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคทำให้ระมัดระวังการใช้จ่าย และชะลอการตัดสินใจปลูกสร้างบ้านเพื่อดูสถานการณ์ เพราะถือเป็นการใช้งบก้อนใหญ่”นายวิสิฐษ์ กล่าว

ทั้งนี้ จากปัจจัยดังกล่าวส่งผลตลาดรับสร้างบ้านในครึ่งปีหลังมีการแข่งขันรุนแรง โดยเฉพาะด้านราคา ขณะนี้พบว่ามีการจัดโปรโมชั่นลดราคามากถึง 20-25%จากในอดีตที่ผ่านมาเคยลดสูงสุด 10-15% เพื่อต้องการกระตุ้นการตัดสินใจในการสร้างบ้าน รวมทั้งผลักดันยอดขายบ้านให้ได้ตามเป้าหมาย จากในครึ่งปีแรกต่างประสบปัญหายอดขายต่ำกว่าเป้าหมาย