วธ.จัดประกวดภาพถ่ายจากกิจกรรม'Bike for Mom'

วธ.จัดประกวดภาพถ่ายจากกิจกรรม'Bike for Mom'

วธ.จัดประกวดภาพถ่ายกิจกรรม"Bike for Mom" พร้อมจัดพิมพ์หนังสือ3เล่ม บันทึกเหตุการณ์ครั้งประวัติศาสตร์ คัดภาพถ่าย1พันภาพตีพิมพ์ในหนังสือ

ศ.ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่ากระทรวงวัฒนธรรม จัดประกวดภาพถ่ายจากกิจกรรม Bike for Momปั่นเพื่อแม่ทั่วแผ่นดิน ซึ่งเป็นกิจกรรมปั่นจักรยานเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา83 พรรษา 12 สิงหาคม 2558 โดยสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯสยามมกุฎราชกุมาร ทรงจักรยานนำขบวน ในวันอาทิตย์ที่16 สิงหาคม 2558 เวลา 15.00น. ณ ลานพระราชวังดุสิตเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และให้พสกนิกรทุกหมู่เหล่าได้แสดงออกถึงความจงรักภักดี ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และยังเป็นการร่วมแสดงออกของประชาชนถึงความรักที่มีต่อแม่ และแม่ของแผ่นดิน ทั้งยังเป็นการเสริมสร้างความสามัคคีของคนในชาติ และส่งเสริมสุขภาพของประชาชน

“คณะกรรมการจัดงานกิจกรรมจักรยานเฉลิมพระเกียรติ Bike for Mom ปั่นเพื่อแม่ทั่วแผ่นดิน ได้มอบหมายให้ วธ.จัดการประกวดภาพถ่ายBike for Momปั่นเพื่อแม่ทั่วแผ่นดิน เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนและประชาชนได้ร่วมถ่ายภาพเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ ร่วมแสดงออกถึงความจงรักภักดี ต่อสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ โดยผู้ส่งภาพเข้าประกวดต้องส่งถ่ายภาพที่สามารถสื่อความหมายใน 5 ประเภท ได้แก่ความรัก ความสามัคคี ความกตัญญู ลูกทำเพื่อแม่และความมุ่งมั่น การประกวดครั้งนี้ไม่มีเงินรางวัล แต่ผู้ชนะเลิศในแต่ละประเภท จะได้รับโล่พระราชทานสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 โล่นายกรัฐมนตรี รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 โล่รองนายกรัฐมนตรี รางวัลชมเชย โล่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ”

ปลัด วธ. ได้จัดพิมพ์หนังสือ 3 เล่ม เพื่อบันทุกเหตุการณ์จากกิจกรรมนี้ เล่มแรกเป็นหนังสือราชสดุดีพระมิ่งมาตาของแผ่นดิน 83 พรรษา12 ส.ค.2558กิจกรรมจักรยานเฉลิมพระเกียรติ Bike for Mom จำนวน 10,000 เล่ม เพื่อบันทึกเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ครั้งนี้ เล่มที่ 2 บันทึกความทรงจำในประวัติศาสตร์Bike for Momปั่นเพื่อแม่ทั่วแผ่นดิน โดยจะนำ ภาพถ่ายที่ส่งเข้าประกวดและได้รับคัดเลือกจากคณะกรรมการในจำนวน 1,000 ภาพ มาตีพิมพ์เผยแพร่ในหนังสือเล่มนี้ซึ่งจะจะจัดพิมพ์ จำนวน 10,000 เล่ม ส่วนเล่มสุดท้าย เป็นหนังสือบันทึกฯฉบับย่อ ขนาด A5 จัดพิมพ์จำนวน 100,000 เล่ม เพื่อให้ประชาชนได้จับจองไว้เป็นที่ระลึก ทุกเล่มไม่มีการจำหน่าย แต่ให้จองเข้ามา

ทั้งนี้ คณะทำงานฝ่ายจัดประกวดภาพถ่ายเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถBike for Momปั่นเพื่อแม่ทั่วแผ่นดิน ได้แต่งตั้งคณะทำงานตัดสินภาพถ่าย Bike for Mom ปั่นเพื่อแม่ทั่วแผ่นดินประกอบด้วย นายสุริยัน อัครพลวงศ์ เป็นประธาน มีคณะทำงานประกอบด้วย นายอนันต์ ชูโชติรองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม นางสาววิมลลักษณ์ ชูชาติ ผู้ตรวจราชการกระทรวงวัฒนธรรมนายยรรยงค์ โอฬาระชิน ศิลปินแห่งชาติ นายวรนันทน์ ชัชวาลทิพากร ศิลปินแห่งชาติ นายนิติกร กรัยวิเชียร นายกสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย นายขจร พีรกิจ นายบุณฐไชย ไชยวิรุณเจริญ และนายสมศักดิ์ พัฒนพิฑูรย์จากสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย เป็นต้น เพื่อทำหน้าที่ตัดสินภาพกิจกรรม Bike for Mom ปั่นเพื่อแม่ทั่วแผ่นดินที่ส่งเข้าประกวดจากทั่วประเทศ

ด้านนายนิติกร กรัยวิเชียร นายกสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย หนึ่งในคณะทำงานตัดสินภาพถ่ายฯ กล่าวว่า กิจกรรทประวกภาพถ่ายนี้ ไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อนักล่ารางวัล แต่ต้องการให้ช่วยกันสร้างประวัติศาสตร์สำคัญ ที่จะนำมาบันทึกไว้ในหนังสือบันทึกความทรงจำฯ เพราะฉะนั้น ภาพที่จะได้รับการคัดเลือกจะต้องสิ่อให้เห็นถึงความสำคัญของกิจกรรมปั่นเพื่อแม่ทั่วแผ่นดินซึ่งเป็นเหมือนจดหมายเหตุของประเทศ

นายวรนันทน์ ชัชวาลทิพากร ศิลปินแห่งชาติ หนึ่งในคณะทำงาน กล่าวว่า สำหรับหลักเกณฑ์การประกวด จะต้องเป็นภาพในกิจกรรมBike for Momปั่นเพื่อแม่ทั่วแผ่นดิน ที่บันทึกภาพถ่ายระหว่างวันที่25 กรกฎาคม ถึง 16 สิงหาคม 2558 เท่านั้น โดยจะต้องส่งภาพถ่ายเข้ามาภายในเวลา 18.00 น.วันที่ 23 ส.ค.นี้ประกาศผลการตัดสินภาพถ่าย วันที่5 กันยายน 2558

และจะต้องเป็นภาพถ่ายที่ใช้กล้องDigitalหรือกล้องจากโทรศัพท์เคลื่อนที่ ไฟล์ภาพถ่ายที่ส่ง ต้องเป็นไฟล์นามสกุล .jpegขนาดด้านที่สั้นที่สุดไม่ต่ำกว่า 1,800Pixels และด้านที่ยาวที่สุดไม่เกินกว่า 2,800Pixelและต้องระบุสถานที่ เช่น ระบุอำเภอ จังหวัด ฯลฯ ชื่อของภาพ และเขียนอธิบายแนวความคิดไม่เกิน 2 บรรทัด

ผู้ส่งภาพเข้าประกวดแต่ละคนสามารถส่งผลงานภาพถ่าย ได้ไม่เกินคนละ 20 ภาพ โดยส่งภาพถ่ายได้ที่เว็บไซต์www.Bikeformom2015.comทั้งนี้คณะทำงานฯจะเป็นพิจารณาเองว่า ภาพถ่ายที่ส่งเข้ามาสมควรอยู่ในหัวข้อใด