'ประยุทธ์'ชี้ปฏิรูปไม่มีวันจบสิ้น

'ประยุทธ์'ชี้ปฏิรูปไม่มีวันจบสิ้น

นายกฯระบุปฏิรูปต้องมีไปเรื่อยๆ และไม่ทับซ้อนการบริหารรัฐบาลหน้า ชู"โมเดลจีน"ปฏิรูป30ปี ขึ้นเป็นเบอร์สองของโลก

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงข่าวภายหลังการประชุมครม.ว่า การปฏิรูปประเทศนั้นต้องไปดูความหมายของคำว่าปฏิรูป ซึ่งหมายถึงการปรับปรุงแก้ไขให้ไปสู่สิ่งที่ดีกว่า ซึ่งเราต้องปฏิรูปหมดทุกเรื่องเพราะบ้านเมืองมีปัญหา ในการบริหารราชการแผ่นดินช่วงที่ผ่านมา ไม่อยากบอกว่าใครผิดใครถูก แต่รัฐบาลนี้เอามาดูแล้วต้องปฏิรูปทั้งหมด ซึ่งตอนนี้อยู่ในระยะแรกคือปฏิรูปในห้วงเวลาปัจจุบัน ตั้งแต่ 22 พฤษภาคม 2557 จนถึงวันนี้ โดยเวลาที่มีอยู่จะทำได้ในสิ่งที่ทำให้เกิดผลสัมฤทธิ์ในการปฏิบัติหน้าที่และเพิ่มประสิทธิภาพของทุกกระทรวงเพื่อแก้ปัญหาเร่งด่วนฉะนั้น การปฏิรูปต้องทำอย่างต่อเนื่อง หลายคนอาจไม่เข้าใจ และมองว่า ทำไมตนไม่ปฏิรูปให้เสร็จ โดยคำว่าเสร็จนั้น การปฏิรูปนั้นไม่ใช่เสร็จแล้วเลิก มันต้องรักษาให้ได้แบบเดิมต่อไปเรื่อยๆ และพัฒนาไปในทางที่ดี โดยการปฏิรูปนั้นไม่มีวันจบสิ้น 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ฉะนั้นการปฏิรูปต้องมีการกำหนดไว้ในยุทธศาสตร์ชาติ โดยแผนการปฏิรูปที่สปช.กำลังร่างออกมานั้น คือการปฏิรูปในเชิงโครงสร้าง ในเรื่องใหญ่ๆ แต่ตนเอาส่วนหนึ่งมาทำก่อน ส่วนโครงสร้างใหญ่ที่เหลือก็ไปวางแผนในแผนการปฏิรูป ดังนั้นต้องกำหนดห้วงเวลาที่ต้องปฏิบัติและส่งต่อไปที่รัฐบาลหน้าและมีกลไกให้รัฐบาลหน้าเดินตามนั้น โดยที่ไม่ทาบทับซ้อนในอำนาจการบริหาร ตรงนี้คือสิ่งที่ต้องเข้าใจ ไม่ใช่ว่าไม่ทำอะไรเลย หรือไปทาบทับอำนาจบริหารของรัฐบาลใหม่ หรือสืบทอดอำนาจ มันไม่ใช่แบบนั้น เราทำทุกอย่างเพื่อให้สังคมดีขึ้น ตนยกตัวอย่างมาหลายครั้งแล้วว่าประเทศจีนใช้เวลากว่า 30 ปี ในการขึ้นเป็นอันดับสองด้านเศรษฐกิจของโลก และยังไม่เลิกการปฏิรูป 

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวต่อว่า เราต้องคิดใหม่ว่าจะเดินหน้าประเทศอย่างไร ปัญหาของประเทศนั้นมีอยู่ไม่กี่อย่าง สิ่งสำคัญคือความยากจน ความเหลื่อมล้ำ สิ่งเหล่านี้ทำให้ประเทศเดินหน้าไปไม่ได้ เราต้องแก้ปัญหาคนจนให้หมดไปได้โดยเร็ว ถ้าเราแก้ไขให้ได้ก็ไม่มีปัญหาความขัดแย้งเกิดขึ้นในวันหน้า และไม่เป็นเครื่องมือของใครในการเอามาเป็นตัวประกัน รัฐบาลพยายามทำตรงนี้