'ดอน'หารือสหรัฐค้ามนุษย์ ไม่ใช่ให้ขยับพ้นเทียร์ 3

'ดอน'หารือสหรัฐค้ามนุษย์ ไม่ใช่ให้ขยับพ้นเทียร์ 3

"ดอน"ระบุส่งเจ้าหน้าที่ หารือสหรัฐฯเพื่อแจงขั้นตอนแก้ค้ามนุษย์ ปัดไม่ใช่กดดันขยับไทยพ้นเทียร์ 3

ทำเนียบรัฐบาล-นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมช.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมครม.ถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่ามีเจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศ ไปชี้แจงกับทางสหรัฐอเมริกา เกี่ยวกับผลรายงานการประเมินสถานการณ์การค้ามนุษย์ของไทย เพื่อให้พ้นจากการจัดลำดับเทียร์ 3 ว่า มีการพูดคุยชี้แจงการทำงานของไทยในภาพรวมและเล่าในข้อเท็จจริงต่างๆว่าไทยได้แก้ไขปัญหาในส่วนใดบ้างให้ทางสหรัฐฯฟัง

เช่น เรื่องการปรับโครงสร้างในการแก้ไขปัญหา การออกกฎหมาย มาตรการในการจับกุมผู้ค้ามนุษย์ แต่ไม่ได้ไปคุยเพื่อกดดันเพราะเราไม่สามารถกดันสหรัฐฯได้ และที่เรายังคงอยู่ในเทียร์ 3 ตนไม่อยากให้มองว่าจะกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ แต่คิดว่าสหรัฐฯสามารถให้ไทยขยับขึ้นมาที่เทียร์ 2 ได้หากเขาคิดจะทำ และการจัดลำดับโดยดุลพินิจที่เกี่ยวกับการเมืองสหรัฐฯก็ทำมาแล้ว  

เมื่อถามกรณีที่สหรัฐฯมีการวิจารณ์รายงานการประเมินผลดังกล่าว โดยระบุว่าไทยไม่ได้รับความเป็นธรรม นายดอน กล่าวว่า ใครจะวิจารณ์ก็วิจารณ์ไป เราทำหน้าที่ของเราโดยนำเรื่องดังกล่าวมาเป็นวาระแห่งชาติ ไม่มีประเทศใดที่ให้ความสำคัญจนนำมาเป็นวาระแห่งชาติเหมือนไทย   

ผู้สื่อข่าวถามว่าเหตุผลหนึ่งสหรัฐฯประเมินให้ไทยได้เทียร์ เป็นเพราะรัฐบาลที่มาจากการรัฐประหารหรือไม่ รมช.ต่างประเทศ กล่าวว่า อาจจะมีส่วน แต่การพิจารณามีหลายอย่างมาประกอบ ซึ่งเราไม่ได้กังวล