รัฐบาลย้ำโปรเจคเลียบเจ้าพระยาไม่ล้ม รับเสียงต้านมาก

รัฐบาลย้ำโปรเจคเลียบเจ้าพระยาไม่ล้ม รับเสียงต้านมาก

รองโฆษกรัฐบาลยันโครงการถนนเลียบเจ้าพระยายังไม่ล้ม ยอมรับเสียงต้านมีมาก เผยนายกฯสั่งเชิญผู้มีส่วนได้เสียร่วมเวทีรับฟังความเห็น

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงความคืบหน้าในโครงการถนนเลียบแม่น้ำเจ้าพระยาของกระทรวงมหาดไทยว่า ยังอยู่ในขั้นของการศึกษาที่จะออกแบบ และเข้าใจว่าได้รับความสนใจจากสังคมค่อนข้างมาก มีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แต่จำนวนผู้ไม่เห็นด้วยน่าจะมีจำนวนมาก โดยทราบว่าที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจะจัดเสวนาในเรื่องนี้ด้วย ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เคยให้นโยบายว่าตนเป็นกังวลกับโครงการของกระทรวง ทบวง กรม ในขั้นแรกคือขั้นของการศึกษาความเข้าใจ จัดเวทีรับฟังความคิดเห็นเป็นเรื่องสำคัญที่สุด ให้เชิญผู้มีส่วนได้เสียมาพูดคุยให้รู้เรื่อง ทั้งหลักการ เหตุผล ข้อดี-ข้อเสีย

ถ้าเห็นว่าข้อดีมีมากกว่าข้อเสีย และหาแนวทางป้องกันแก้ไขข้อเสีย เพื่อให้ประชาชนรู้สึกเบาใจและสบายใจได้ ทั้งนี้จะต้องทำให้ละเอียดถึงกึ๋นตั้งแต่เริ่มโครงการ การทำรายงานผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) และผลกระทบทางสุขภาพ (อีเอชไอเอ) จะได้ไม่ถูกต่อต้าน ดังนั้นเมื่อนายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญตรงนี้จึงเป็นกระบวนการพูดคุยแบบกลุ่มย่อย

“บางคนเขาเพ่งเล็งว่าพื้นที่ใต้สะพานจะเป็นแหล่งสะสมอะไรหรือไม่ การรับน้ำหนักรถหรือแค่สันทนาการคนเดินวิ่ง เปลี่ยนทิศทางการไหลของน้ำหรือไม่ เวลาน้ำท่วมแล้วต้องการระบายน้ำเร็วๆจะทำให้การระบายน้ำช้าหรือไม่ มีหลายประการมาก”พล.ต.สรรเสริญ กล่าว 

ผู้สื่อข่าวถามว่าผู้ส่วนได้เสียที่ควรร่วมเวทีควรมีใครบ้างและคนที่มีอำนาจของรัฐบางที่ควรไปร่วมรับฟังควรเป็นใครนั้น รองโฆษกฯ กล่าวว่า สิ่งที่นายกฯเน้น คือประชาชนที่อยู่บริเวณนั้น โดยเฉพาะผู้ที่บุกรุกพื้นที่สาธารณะที่จะต้องเข้าใจว่าเราทำแล้วไม่ได้ทอดทิ้งเขา เราจะจัดสรรเรื่องที่อยู่อาศัยให้กับเขาด้วย และบรรดานักวิชาการทั้งหลายที่มีข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์และที่เป็นกังวล 

เมื่อถามว่ามีกระแสข่าวว่าโครงการนี้จะล้มจริงหรือไม่ พล.ต.สรรเสริญ กล่าวยืนยันว่า “ยังไม่ล้ม”