ADVANC - ซื้อ

ADVANC - ซื้อ

ความร่วมมือทางธุรกิจกับทีโอทีมีความคืบหน้า

ประเด็นการลงทุน

ถึงแม้ว่าความคาดหวังของผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งหลังของปี 2558 จะลดลงจากเดิม เนื่องจากการบริโภคในประเทศที่ฟื้นตัวช้า รวมถึงธุรกิจขายเครื่องโทรศัพท์มือถือที่มีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้น แต่เราแนะให้นักลงทุนมองข้ามประเด็นเรื่องผลประกอบการและหันไปมุ่งเน้นประเด็นเรื่องการประมูลใบอนุญาต 4 จีในเดือนพ.ย.แทน รวมถึงความร่วมมือทางธุรกิจในอนาคตกับทีโอที ซึ่งเราประเมินว่าจะเป็นปัจจัยบวกที่หนุนให้ราคาหุ้นของ ADVANC ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น รวมถึงอัพไซต์ในอนาคตที่จะมาจากรายได้และส่วนแบ่งตลาดลูกค้า 4 จีที่จะเพิ่มขึ้น รวมถึงต้นทุนการดำเนินงานที่จะลดลงในอนาคตภายใต้สมมติฐานว่าบริษัทชนะการประมูลใบอนุญาต 4 จีและการเข้าใช้คลื่นความถี่ของทีโอทีในอนาคต ADVANC ยังคงเป็นหุ้นที่เราชื่นชอบมากที่สุดในกลุ่มไอซีที เนื่องจากการลงทุนในประเด็นเรื่องการเปิดประมูลใบอนุญาต 4 จี

สรุปผลประกอบการไตรมาส 2/58–กำไรหลักสูงกว่าคาดเล็กน้อย

ADVANC รายงานกำไรสุทธิไตรมาส 2/58 ที่ 9.85 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 16% YoY แต่ทรงตัว QoQ กำไรหลักไตรมาส 2/58 อยู่ที่ 9.82 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 12% YoY แต่ลดลง 2% QoQ กำไรสุทธิสูงกว่าคาด 7% เนื่องจากไม่มีรายการตัดจำหน่ายอุปกรณ์ 2 จีล้าสมัยอีกต่อไป (เราคาดรายการดังกล่าวในประมาณการก่อนหน้า) กำไรหลักสูงกว่าคาด 5% เนื่องจากต้นทุนบริการที่ลดลง (โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายด้านโครงข่ายและต้นทุนด้านกฏระเบียบ) อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ในหน้าที่ 4

เป้าหมายผลการดำเนินงานปี 2558 ลดลงจากเดิม

บริษัทปรับลดเป้าผลการดำเนินงานปี 2558 ลงจากเดิม ได้แก่ อัตราการเติบโตของรายได้บริการ (ที่ไม่รวมไอซี) ลดลงจาก 3-4% เหลือ 3% (ผลจากการบริโภคในประเทศที่ฟื้นตัวช้า) มาร์จิ้นขั้นต้นสำหรับธุรกิจขายเครื่องโทรศัพท์ลดลงจากศูนย์เหลือ -5% ถึง -6% (การอุดหนุนการขายเครื่องที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น เช่น การแจกเครื่องโทรศัพท์ฟรี การแลกเครื่องและการอัพเกรดเครื่อง) EBITDA margin ของงบรวมปรับลดลงจากที่เพิ่มขึ้น 100-200bps เป็นทรงตัว YoY (เนื่องจากมาร์จิ้นขั้นต้นของธุรกิจขายเครื่องโทรศัพท์ที่ติดลบ) และงบลงทุนที่ปรับลดลงจาก 4 หมื่นล้านบาทเหลือ 3.6 หมื่นล้านบาท (เนื่องจากการเลื่อนจ่ายเงินของงานบางโครงการ) แต่ในแง่ EBITDA margin ของรายได้บริการในปี 2558 คาดว่าจะยังคงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 200bps ถึงแม้ว่ามาร์จิ้นของธุรกิจขายเครื่องโทรศัพท์จะติดลบมากขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2558 เราคาดว่าจะเห็นการประหยัดต้นทุนด้านกฏระเบียบที่มากขึ้นเนื่องจากอัตราการเข้าถึงอุปกรณ์และเครื่องโทรศัพท์ 3 จีที่เพิ่มสูงขึ้น ประมาณการสำหรับปี 2558 ของเราถือว่าใกล้เคียงกับเป้าหมายใหม่ของบริษัท

ความร่วมมือทางธุรกิจกับทีโอทีคาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2558

การแข่งขันด้านบริการข้อมูลมีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้น เห็นได้จากการนำเอาแพ็คเก็จบริการข้อมูลแบบไม่จำกัดการใช้งาน (unlimited) กลับมาอีกครั้งในไตรมาส 2/58 หลังจากที่บริษัทได้เริ่มนำเอาแพ็คเก็จบริการข้อมูลแบบจำกัดการใช้งาน (limited) มาใช้ในไตรมาส 1/58 แต่ตลาดกลับไม่ได้ตอบสนองในเชิงบวกมากนักเนื่องจากการใช้จ่ายที่เริ่มระมัดระวังมากขึ้น เราคาดมาร์จิ้นขั้นต้นธุรกิจขายเครื่องโทรศัพท์มีแนวโน้มติดลบมากขึ้นเป็น 8-10% ในช่วงครึ่งหลังของปี 2558 (ซึ่งเป็นผลจากการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้น และการออกแคมเปญกระตุ้นการย้ายผู้ใช้บริการคลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิร์ซที่จะหมดอายุสัมปทานในเดือนก.ย.ที่จะมาถึง) เราคาดว่ากสทช.จะทำการขยายระยะเวลาสำหรับการลงทะเบียนเบอร์ระบบเติมเงินต่อไปอีก 1-2 เดือน ซึ่งเราประเมินว่าเบอร์ระบบเติมเงินของ ADVANC อีกจำนวน 6 ล้านเบอร์ที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนจะไม่ส่งผลกระทบต่อรายได้อย่างมีนัยสำคัญในไตรมาส 3/58

ADVANC ตั้งเป้าชัดเจนที่จะเข้าประมูลเพื่อให้ได้ใบอนุญาตคลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิร์ซและ 900 เมกะเฮิร์ซอย่างละหนึ่งใบอนุญาตในเดือนพ.ย.ที่จะมาถึง ความร่วมมือทางธุรกิจกับทีโอที ซึ่งรวมถึงโอกาสทางธุรกิจของการเข้าใช้คลื่นความถี่ 2100 เมกะเฮิร์ซและ 2300 เมกะเฮิร์ซ และสายเคเบิ้ลต่อเชื่อมเข้าบ้านของทีโอทีถือว่าเป็นหนึ่งในแผนธุรกิจระยะยาวของ ADVANC ซึ่งมีแนวโน้มที่จะได้ข้อสรุปในเดือนส.ค.อย่างเร็วที่สุด เราเชื่อว่าแนวคิดของภาครัฐที่ต้องการจะจัดตั้งบริษัททาวเวอร์ (TowerCo) ซึ่งจะเป็นบริษัทที่เป็นเจ้าของสินทรัพย์โทรคมนาคมโดยภาคเอกชนและภาครัฐเข้าถือหุ้นมีแนวโน้มที่จะใช้ระยะเวลายาวนานสำหรับการจัดตั้ง จุดยืนของ ADVANC ชัดเจนว่าต้องการเข้าไปถือหุ้นสัดส่วนอย่างน้อย 51% ในบริษัททาวเวอร์ดังกล่าว