ผู้ว่าฯเชียงราย ลงพื้นที่น้ำท่วมแม่สาย เตือนเฝ้าระวัง

ผู้ว่าฯเชียงราย ลงพื้นที่น้ำท่วมแม่สาย เตือนเฝ้าระวัง

ผู้ว่าฯเชียงราย ลงพื้นที่น้ำท่วมแม่สาย เตือนเฝ้าระวัง3ชุมชน แนะเก็บทรัพย์สินไว้ในพื้นที่สูงเพื่อความปลอดภัย

นายพงษ์ศักดิ์ วังเสมอ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้ลงพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ร่วมกับนายอู ติน วิน ส่อ ผู้ว่าการ จ.ท่าขี้เหล็ก นำเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลแม่สาย หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2 กองกำลังผาเมืองและเจ้าหน้าที่เมียนมาร์ ได้ตรวจสอบพื้นที่ซึ่งถูกแม่น้ำสายเอ่อเข้าท่วมและได้ร่วมกันนำกระสอบบรรจุทรายทำเป็นบังเกอร์กั้นน้ำบริเวณถนนลอดใต้สะพานข้ามิตรภาพไทย-เมียนมา เพื่อไม่ให้น้ำเข้าไปท่วมยังชุมชนต่างๆ ในเขตเทศบาลแม่สาย หลังจากที่ฝนกตกหนักติดต่อกันนานหลายวัน ทำให้มีน้ำป่าไหลหลากมาตามลำน้ำสายจำนวนมากจนทะลักเข้าท่วมร้านค้าที่อยู่ริมน้ำทั้งฝั่งตลาดสายลมจอย และฝั่งตลาดท่าล้อ จังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมาร์

โดยสถานการณ์ ล่าสุด ระดับน้ำได้ลดลง แต่ยังคงพบว่า ยังมีร้านค้าในตลาดท่าล้อ และร้านในตลาดสายลมจอยบางส่วนถูกน้ำท่วมขัง ทำให้ร้านค้าที่มีอยู่กว่า 200-300 ร้านค้าต้องปิดให้บริการและยังไม่สามารถเปิดให้บริการได้ นอกจากนี้บางร้านยังไม่สามารถเข้าตรวจสอบทรัพย์สินภายในร้านว่ามีความเสียหายมากน้อยเพียงใดจนกว่าน้ำจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติเสียก่อน

นายพงษ์ศักดิ์ วังเสมอ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่า ร้านค้าในฝั่งไทยถูกน้ำท่วมเพียงเล็กน้อยในส่วนร้านค้าที่อยู่ในที่ลุ่มเท่านั้น แต่ตลาดท่าล้อของประเทศเมียนมาร์อยู่ที่ลุ่มกว่าทำให้น้ำท่วมขังรวมถึงสถานที่ราชการด้วย

อย่างไรก็ตาม ระยะนี้ยังมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องยังต้องเฝ้าระวัง 3 ชุมชนของอำเภอแม่สายคือชุมชนเกาะทราย ไม้ลุงขนและเหมืองแดง แต่ขณะนี้น้ำในแม่น้ำสายอยู่ที่ระดับ 3 เมตร 70 เซ็นติเมตร ซึ่งจุดวิกฤตอยุ่ที่ 5 เมตร จึงทำให้ยังไม่น่ากังวลแต่ก็ต้องเฝ้าระวังไว้ก่อน โดยให้ร้านค้าและประชาชนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำเก็บทรัพย์สินไว้บนพื้นที่สูงเพื่อความปลอดภัยไว้ก่อน