ดินสไลด์ปิดถนนสายปัว-บ่อเกลือ

ดินสไลด์ปิดถนนสายปัว-บ่อเกลือ

ฝนตกหนัก เกิดดินสไลด์ปิดถนนสายปัว-บ่อเกลือ ด้านผวจ.น่าน สั่งทุกอำเภอเตรียมพร้อมเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงภัย

นายอุกริช พึ่งโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน กล่าวว่า เกิดฝนตกหนักตลอดทั้งคืนจนถึงเช้าวันนี้(4 ส.ค.)ได้เกิดดินสไลด์ปิดเส้นทางการจราจร บริเวณทางหลวง 1256 กม.26+120 ด้านขวาอุทยานแห่งชาติดอยภูคา อ.ปัว -บ่อเกลือ ก่อนถึงบ้านน้ำดั้น ต.ภูคา อ.บ่อเกลือ จ.น่าน ขณะนี้หมวดทางหลวงบ่อเกลือกำลังให้เครื่องจักรเข้าดำเนินการแก้ไข


ขณะที่ระดับน้ำในแม่น้ำน่านยังอยู่ในระดับปลอดภัยไม่น่าเป็นห่วง โดยระดับน้ำที่สถานนี N 64 อ.ท่าวังผา เมื่อเวลา 10.00 น.อยู่ที่ 5.25 เมตร จุดวิกฤต 9.50 เมตร ที่ N 1 เทศบาลเมืองน่าน 4.49 เมตร จุดวิกฤตอยู่ที่ 7.00 ม. อย่างไรก็ตาม เพื่อความไม่ประมาท จังหวัดน่านได้ออกคำสั่งใ นายอำเภอทั้ง 15 อำเภอ ให้เฝ้าระวัง สถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน


นายณรงค์ อินโส หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่าน กล่าวว่า ได้แจ้งให้ทุกอำเภอให้จัดเจ้าหน้าที่และมิสเตอร์เตือนภัยติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์ภัยตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมจัดเตรียมเครื่องมืออุปกรณ์ประจำจุดเสี่ยงให้พร้อมเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้ทันทีที่เกิดสถานการณ์ภัย โดยจังหวัดน่านมีจุดเสี่ยงภัยดินโคลนถล่มและหลุบยุบ หากเกิดมีฝนตกติดต่อปริมาณน้ำฝนเกิณเกณฑ์มาตรฐานความปลอดภัย ที่ต้องเฝ้าระวัง 659 จุด จากผลการตรวจสอบของสำนักธรณีวิทยาสิ่งแวดล้อมและธรณีพิบัติภัย กรมทรัพยากรธรณี ที่เคยเข้ามาตรวจสอบ และต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง สำหรับพื้นที่เสี่ยงภัยหลุมยุบในจังหวัดน่าน มีจำนวน 30 ตำบล ใน11 อำเภอ จากทั้งหมด 15 อำเภอ


พล.ต.ชัยณรงค์ แกล้วกล้า ผบ.จทบ.น่าน กล่าวว่า ขณะนี้เข้าสู่ช่วงฤดูฝนอันอาจจะเกิดมีฝนตกหนักทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน ดินโคลนถล่ม ซึ่งจังหวัดน่านมีหมู่บ้านที่เป็นพื้นที่เสี่ยงภัยมากถึงกว่า 400 แห่ง โดยได้เตรียมกำลังพล อุปกรณ์และยุทโธปกรณ์ โดยแบ่งกำลังพลออกเป็นชุดควบคุม ชุดสำรวจความเสียหายผู้ประสบภัย ชุดเรือพระราชทาน ชุดกู้ภัย และชุดช่วยเหลือประชาชน ชุดส่งกลับสายการแพทย์/รักษาพยาบาล


สำหรับการปฏิบัติงานเมื่อมีเหตุการณ์เกิดขึ้น กำลังชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็วชุดแรกๆ ประกอบด้วย กำลังจากจังหวัดทหารบกน่าน, กองพันทหารม้าที่ 10, กองพันทหารม้าที่ 15, กรมทหารพรานที่ 32 พร้อมหน่วยแพทย์ทหารจากโรงพยาบาลค่ายสุริยพงษ์, สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่าน, เทศบาลเมืองน่าน องค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน มียุทโธปกรณ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัย ประกอบด้วย เรือพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี 3 ลำ รถกู้ชีพกู้ภัย 4 คัน รถบรรทุกขนาดใหญ่ 4 คัน สามารถออกช่วยเหลือได้ภายใน 10 นาที ขณะนี้ได้ตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดน่าน ณ จังหวัดทหารบกน่าน พร้อมออกให้ความช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมง