สปช.เตือนสติอย่าฟังคำยุโหวตรธน.

สปช.เตือนสติอย่าฟังคำยุโหวตรธน.

สปช. เตือนสติอย่าฟังคำยุโหวตรธน. ด้าน"วันชัย"ยันมี 4 สปช.ให้ข้อมูลจริง เตรียมชี้แจงสัปดาห์หน้า

น.ส.ทัศนา บุญทอง รองประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) คนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานกาประชุมสปช. ทั้งนี้ก่อนเข้าสู่วาระการประชุม นายฐิติ วุฑฒิโกวิทย์ สมาชิกสปช. ได้หารือว่า ขณะนี้มีการวิจารณ์เรื่องสปช.จะผ่านหรือไม่ผ่านร่างรัฐ ธรรมนูญ จึงขอเตือนสติสมาชิกทุกคนว่า สปช.ทุกคนมีความเป็นอิสระ มีสิทธิเสรีภาพในการออกความเห็นด้วยตัวเอง ไม่ใช่ใครจะมาจูงไปก็ได้ รัฐธรรมนูญนี้เป็นฉบับของประเทศไทย ไม่ใช่ของประเทศใด เราไม่เคยตามหลังใคร อยู่แบบไทยๆดีที่สุดแล้ว ดังนั้นขอให้สปช.ใช้ดุลยพินิจของตัวเอง ไม่ต้องไปเชื่อใคร อย่าให้ใครมาชี้นำเราได้ ขอให้สปช.ทุกคนคิดด้วยตัวเอง ไม่จำเป็นที่ให้ไปทำแท้ง แล้วมาคลอดใหม่ จะทำให้เสียเวลายาว

ด้านนายบุญเลิศ คชายุทธเดช สปช. กล่าวว่า อยากให้การประชุมวิปสปช.ในวันที่ 6 ส.ค.มีความชัดเจนเรื่องที่สปช.จะลงมติรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญว่า จะเป็นวันใดในช่วงต้นเดือนก.ย. รวมถึงการลงมติในคำถามประชามติของสปช.ว่าจะมีการลงมติในวันใด จะเป็นวันเดียวกับที่สปช.ลงมติรัฐธรรมนูญหรือไม่ เพื่อให้ทุกอย่างมีความชัดเจนออกมา จะได้หยุดวิพากษ์วิจารณ์กันได้แล้ว 

พ.ต.ท.จิตต์ ศรีโยหะ มุกดาธนพงศ์ กล่าวว่า กรณีที่มีสปช.บางคนให้ข่าวว่า มีนักการเมืองไปล็อบบี้สปช.จังหวัด หลายจังหวัดให้ช่วยโหวตผ่านร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อนำไปสู่การทำประชามติ จะได้มีการเลือกตั้งโดยเร็วนั้น ขอยืนยันว่า ที่จ.มุกดาหาร ไม่มีนักการเมืองคนใดหรือพรรคการเมืองใดมาล็อบบี้ตนให้ช่วยผ่านร่างรัฐธรรมนูญ หรือให้ประชาชนช่วยผ่านการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ

ขณะที่นายวันชัย สอนศิริ สปช. กล่าวว่า ขอชี้แจงว่า ตนเป็นผู้ให้ข่าวเรื่องมีนักการเมืองไปล็อบบี้สปช.จังหวัดให้ช่วยผ่านร่างรัฐธรรมนูญจริง ซึ่งไม่ใช่การพูดส่งเดช ยืนยันว่า มีสปช. 4 คน มาให้ข้อมูลเรื่องดังกล่าวกับตน แต่ทั้ง 4 คน ไม่ขอให้เปิดเผยชื่อ เรื่องนี้ไม่ใช่การพูดส่งๆ มีข้อมูลจริง ซึ่งในการประชุมสปช.สัปดาห์หน้า ในวาระหารือ ตนจะเปิดเผยข้อมูลเรื่องนี้ให้ทราบอีกครั้ง