การบินไทยเตรียมกู้เงินงวด3จากคลัง50ล้านดอลลาร์

การบินไทยเตรียมกู้เงินงวด3จากคลัง50ล้านดอลลาร์

การบินไทย เผย เตรียมกู้เงินจากคลังงวดที่ 3 จำนวน 50 ล้านดอลลาร์ ภายในเดือนนี้ เพื่อซื้อคืนเครื่องบิน A340-600 จำนวน 6 ลำ

บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI เปิดเผยว่า บริษัทจะกู้เงินต่อจากกระทรวงการคลัง ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ซึ่งถือเป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกันของบริษัทในรูปแบบของการออกตราสาร Euro Commercial Paper (ECP) เพื่อซื้อคืนเครื่องบิน A340-600 จำนวน 6 ลำ โดยจะกู้เป็นงวดที่ 3 ในเดือนสิงหาคมนี้จำนวน 50 ล้านดอลลาร์ (180 วัน) หลังจากที่ได้กู้ไปแล้ว 2 งวด เมื่อ 24 มิ.ย.
และ 15 ก.ค.58 งวดละ 50 ล้านดอลลาร์เช่นกัน

ทั้งนี้ การกู้ยืมต่อจากกกระทรวงการคลัง จะทำให้ THAI สามารถลดต้นทุนทางการเงิน และสามารถดำเนินการขายเครื่องบินตามแผนปฏิรูปได้

โดยกระทรวงการคลัง จะกู้ยืมเงินโดยการออกตราสาร Euro Commercial Paper (ECP) ภายใต้ ECP Programme วงเงินรวมไม่เกิน 179.43 ล้านดอลลาร์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำมาให้ผู้กู้ยืมเงินต่อ เพื่อนำไปซื้อคืนเครื่องบิน ก่อนการดำเนินการขายตามแผนปฏิรูปบริษัท ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการสนับสนุนจากภาครัฐตามการร้องขอ และโดยความตกลงร่วมกับกระทรวงการคลัง บริษัทจะกู้ยืมเงินต่อจากกระทรวงการคลัง วงเงินรวมทั้งสิ้น 150 ล้านดอลลาร์ แบ่งการเบิกรับเงินกู้ออกเป็น 3 งวด งวดละ 50 ล้านดอลลาร์

งวดที่ 1 : 180 วัน (วันที่ 24 มิถุนายน 2558 ถึง 31 ธันวาคม 2558)

งวดที่ 2 : 180 วัน (วันที่ 15 กรกฎาคม 2558 ถึง 11 มกราคม 2559)

งวดที่ 3 : 180 วัน (ยังไม่กำหนดวันที่)

อัตราดอกเบี้ย อัตราดอกเบี้ยคงที่ (อัตราดอกเบี้ยคำนวณจากอัตราอ้างอิง USD Libor + Spread ณ วันออกตราสาร ECP โดยกระทรวงการคลัง ตามกระบวนการ Book building ตามสภาวะตลาดในช่วงเวลานั้นๆ)

ค่าธรรมเนียม ค่าธรรมเนียมการให้กู้ต่อ (On-lending Fee) ในอัตราร้อยละ 0.20 ต่อปี ของวงเงินกู้ต่อตามสกุลเงินที่ได้ให้กู้ต่อ ซึ่งเป็นอัตราที่กำหนดโดยกระทรวงการคลังสำหรับการกู้ยืมเงินต่อของรัฐวิสาหกิจทั่วไป และเงื่อนไขอื่น ๆตามที่กระทรวงการคลังกำหนด

วิธีการชำระเงิน : ชำระคืนเงินต้น ผู้กู้ตกลงเป็นผู้ชำระเงินคืนแทนกระทรวงการคลัง เมื่อครบกำหนดอายุเงินกู้ 180 วัน โดยสั่งจ่ายผ่าน Citibank N.A. ในฐานะธนาคารตัวแทนรับจ่ายเงิน ,ชำระดอกเบี้ย ดอกเบี้ยจ่ายหักออกจากเงินกู้รับ ณ วันเบิกรับเงินกู้

ค่าธรรมเนียมการให้กู้ต่อ ผู้กู้ตกลงชำระค่าธรรมเนียมการให้กู้ต่อให้แก่กระทรวงการคลัง โดยสำนักบริหารหนี้สาธารณะเป็นสกุลเงินบาท โดยใช้อัตราแลกเปลี่ยนอัตราถัวเฉลี่ยของธนาคารพาณิชย์ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทยก่อนวันชำระค่าธรรมเนียม 2 วันทำการ โดยชำระเป็นรายปี ภายในสิ้นเดือนมกราคมของปีถัดไป ตลอดอายุสัญญา