ตลาดหุ้นกรีซดิ่งต่ำสุดในรอบ 28 ปี

ตลาดหุ้นกรีซดิ่งต่ำสุดในรอบ 28 ปี

ตลาดหุ้นกรีซกลับมาเปิดทำการเป็นครั้งแรกในรอบ 5 สัปดาห์ โดยเคลื่อนไหวอยู่ในแดนลบตลอดทั้งวัน ก่อนปิดตัวต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2530

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ เมื่อวันที่ 4 ส.ค.ว่าดัชนีเอเธ็กซ์ (ATHEX) ซึ่งเป็นดัชนีสำคัญของตลาดหลักทรัพย์เอเธนส์ ปิดตลาดการซื้อขายเมื่อวันจันทร์ที่ 668.06 จุด ลดลงร้อยละ 16.23 ถือเป็นสถิติต่ำที่สุดในรอบ 28 ปี หลังเคยปิดตลาดด้วยการลดลงมากถึงร้อยละ 15.03 เมื่อปี 2530

ขณะที่หุ้นของสถาบันการเงินยักษ์ใหญ่ของประเทศ 4 แห่ง ได้แก่ ธนาคารปิเรอุส ธนาคารอัลฟา ยูโรแบงก์ และเนชั่นแนลแบงก์ ปรับตัวลดลงมากถึงร้อยละ 30 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดที่ตลาดอนุญาต ทั้งนี้ หุ้นของธนาคารทั้ง 4 แห่งรวมกันมีสัดส่วนมากถึงร้อยละ 20 ของดัชนีเอเธ็กซ์ นอกจากนี้ นักลงทุนยังพากันเทขายหุ้นของบริษัทชั้นนำของประเทศทุกแห่ง ไม่ว่าจะเป็นบริษัทเกม "โอแป็ป" บริษัทจำหน่ายกระแสไฟฟ้า "พีพีซี" บริษัทให้บริการด้านระบบโทรคมนาคม และบริษัทโรงกลั่นน้ำมัน ส่งผลให้หุ้นของบริษัทเหล่านี้ตกลงระหว่างร้อยละ 12-23

นายโซคราเตส ลาซาริดิส ประธานกรรมการตลาดหลักทรัพย์ของกรีซ ยอมรับว่าบรรยากาศของแรงกดดันที่เกิดขึ้น "ตามปกติ" เนื่องจากตลากหลักทรัพย์ระงับการซื้อขายมานานถึง 5 สัปดาห์ อันเนื่องมาจากมาตรการควบคุมเงินทุนของรัฐบาลเอเธนส์เมื่อเดือนก.ค. เพื่อไม่ให้เศรษฐกิจขาดสภาพคล่องไปมากกว่านี้ นักลงทุนจึงต้องวิเคราะห์ปัจจัยจากทั้งภายในและภายนอกอย่างถี่ถ้วนที่สุด จึงก่อให้เกิดแรงกดดันรุนแรงในการเทขาย

ทั้งนี้ การกลับมาเปิดดำเนินการของตลาดหลักทรัพย์ในกรีซมีขึ้นหลังเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหภาพยุโรป (อียู) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ( ไอเอ็มเอฟ ) เดินหน้าการเจรจาอย่างเป็นทางการครั้งล่าสุดกับกรีซ เพื่อกำหนดแนวทางปฏิรูปเศรษฐกิจแลกกับการให้รัฐบาลเอเธนส์ได้รับเงินช่วยเหลือที่อาจมีมูลค่าสูงถึง 86,000 ล้านยูโร ( ราว 3.33 ล้านล้านบาท )