น้อง'ประวิตร'เต้น! จ่อสั่งเด้งพ้นเก้าอี้กุนซือกมธ.กม.สนช.

น้อง'ประวิตร'เต้น! จ่อสั่งเด้งพ้นเก้าอี้กุนซือกมธ.กม.สนช.

น้อง"พล.อ.ประวิตร"เต้น จ่อสั่งเด้งพ้นเก้าอี้นั่งกุนซือกมธ.กฎหมายฯสนช. เหตุเป็นผู้ต้องหาโกงข้าว

พล.ร.อ.ศิษฐวัชร วงษ์สุวรรณ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการกฎหมาย กระบวนการยุติธรรม และกิจการตำรวจ สนช. กล่าวถึงกรณีการเซ็นคำสั่งแต่งตั้งนายธีระศักดิ์ แสนวรางกูร ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาคดีขโมยข้าวในโกดังที่ทำสัญญากับอ.ต.ก.ไปเวียนเทียนเข้าโครงการรับจำนำข้าว มาเป็นที่ปรึกษากิตติมศักดิ์กมธ.กฎหมาย กระบวนการยุติธรรม และกิจการตำรวจ สนช.ว่า ทราบเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว จะนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรร มาธิการฯในวันที่ 6 ส.ค.เพื่อถอดนายธีระศักดิ์ ออกจากการเป็นที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ของกมธ.

หลังจากพบว่ามีปัญหาเรื่องคดีความในโครงการจำนำข้าวสมัยรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งการแต่งตั้งนายธีระศักดิ์เป็นที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ของกมธ.นั้น เป็นมติของที่ประชุมกมธ.เป็นผู้แต่งตั้ง ตอนนั้นไม่มีใครรู้ว่า บุคคลดังล่าวมีคดีความติดตัวอยู่ แต่ขณะนี้เมื่อทราบว่า มีความไม่เหมาะสม ในฐานะที่ตนเป็นผู้ลงนามแต่งตั้งก็ต้องแสดงความรับผิดชอบ โดยจะเสนอต่อที่ประชุมกมธ.ให้ถอดนายธีระศักดิ์ออกจากตำแหน่งต่อไป ถือเป็นเรื่องเล็ก ไม่ใช่เรื่องมีปัญหาอะไร 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบประวัติของนายธีระศักดิ์พบว่า มีประวัติตกเป็นผู้ต้องหาถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัว เมื่อวันที่ 30 ก.ค. 2557 ตามหมายจับศาลจังหวัดปทุมธานี ข้อหาร่วมกันลักทรัพย์ กรณีทำสัญญากับองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร(อ.ต.ก.)ให้เช่าพื้นที่โกดังเก็บข้าว แต่กลับร่วมกับผู้ต้องหารายอื่นขโมยข้าวที่ฝากไว้ในโกดังไปหมุนเวียนเข้าโครงการรับจำนำข้าวในสมัยรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จำนวน 98,000 กระสอบ คิดเป็นมูลค่าความเสียหาย 98 ล้านบาท

จนทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามมาถึงความเหมาะสมในการแต่งตั้งดังกล่าว เพราะก่อนหน้านี้สนช.ก็มีปัญหาแต่งตั้งผู้มีคุณสมบัติไม่เหมาะสมมาช่วยงาน ในกรณีที่นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช. เซ็นคำสั่งแต่งตั้งนายรัฐธนันท์ หิรัญอมรภาคย์ เป็นผู้เชี่ยวชาญประจำตัวประธานสนช. ซึ่งต่อมาถูกจับในข้อหาฉ้อโกงประชาชน 27 ล้านบาท จนนายพรเพชรต้องเซ็นปลดออกจากตำแหน่งในภายหลัง