ปชป.จี้น้อง'ประวิตร' เซ็นคำสั่งแต่งตั้งผู้ต้องหาโกงจำนำข้าว

ปชป.จี้น้อง'ประวิตร' เซ็นคำสั่งแต่งตั้งผู้ต้องหาโกงจำนำข้าว

"นพ.วรงค์"จี้แจงใครเสนอชื่อ ผู้ต้องหาโกงจำนำข้าวเป็นที่ปรึกษาฯ กมธ.กฎหมายฯ ชี้เป็นจุดอ่อนระบบ หลังน้อง"ประวิตร"เซ็นคำสั่งแต่งตั้ง

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีตส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมาธิการ(กมธ.)การกฎหมาย กระบวนการยุติธรรม และกิจการตำรวจ ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ได้มีคำสั่งที่ 18/2558 เรื่อง ตั้งที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ประจำคณะกรรมาธิการ (เพิ่มเติม) ลงวันที่ 3 ส.ค. โดยแต่งตั้ง นายธีระศักดิ์ แสนวรางกูร หรือเสี่ยอ้วน เป็นที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ของกมธ.ชุดนี้ ทั้งที่ยังมีตามหมายจับศาลจังหวัดปทุมธานี ในข้อหาร่วมกันลักทรัพย์ในเวลากลางคืนฯขโมยข้าวที่ฝากไว้ในโกดัง มาหมุนเวียนเทียนในโครงการรับจำนำข้าวสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ คิดเป็นค่าเสียหายกว่า 90 ล้านบาทว่า

"ต้องถามประธานกมธ.ชุดนี้ว่าใครเป็นผู้เสนอบุคคลที่มีมลทิน และยังมีคดีติดตัวในการทุจริตเวียนเทียนข้าว ซึ่งเป็นหนึ่งในความเสียหายของชาติร่วม 6 แสนล้านบาท และผู้เสนอมีผลประโยชน์ใดร่วมหรือไม่ ต้องตอบสังคม"นพ.วรงค์ กล่าว

นพ.วรงค์ กล่าวอีกว่า ที่สำคัญการจะแต่งตั้งบุคคลใดๆมาเป็นปรึกษา หรือคณะทำงานในกมธ.ชุดใดก็ตามควรมีการตรวจสอบประวัติให้ถี่ถ้วน เพราะผู้ที่เสียหายคนแรก คือประธานกมธ.และกมธ.ชุดนั้นเอง ทั้งยังสะท้อนภาพลักษณ์ให้เสื่อมเสียต่อ สนช.และภาพรวมอีกด้วย สำหรับกรณีโกดังของเสี่ยอ้วนนี้ ภาพการซุกนั่งร้านในกองโกดังข้าวยังติดตาตนจนถึงวันนี้ ถือเป็นการทุจริตที่ชัดเจนมากกรณีหนึ่ง ที่พบในโครงการทุจริตจำนำข้าวโดยการเวียนเทียนและซุกข้าวเสื่อมคุณภาพ จึงขอให้เรื่องนี้เป็นอุธาหรณ์สำหรับผู้มีอำนาจ 

คาดว่าการเสนอชื่อมาจากพรรคพวกที่รู้จักกัน ซึ่งถือเป็นจุดอ่อนของระบบการเมืองไทย ที่มักจะเอาคนที่มีประวัติไม่ดีเข้ามาสู่อำนาจหรือตำแหน่งต่างๆ แม้กรณีนี้จะเป็นแค่ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์เพื่อเป็นเกียรติ ซึ่งคนในวงการเมืองรู้ว่า ไม่มีความสำคัญใดๆ แต่กับสังคมสาธารณะ หรือชาวบ้านที่ไม่รู้ จะมองว่าอีกภาพหนึ่ง และอาจถูกนำไปเบ่ง หรืออ้างให้คนภายนอกเกิดความเกรงใจในการอำนวยความสะดวกด้านต่างๆให้ได้ ทางแก้ไขคือ การแก้ไขคำสั่งแต่งตั้งคนเหล่านี้ออกจากตำแหน่ง 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประธานกมธ.คณะนี้ คือพล.ร.อ.ศิษฐวัชร วงษ์สุวรรณ น้องชายของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรมว.กลาโหม