ย้ำสปช.เห็นด้วยปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง ชื่อครบชง'เทียนฉาย'

ย้ำสปช.เห็นด้วยปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง ชื่อครบชง'เทียนฉาย'

"ไพบูลย์"ระบุสปช.เห็นด้วย"ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง" ย้ำหากได้ชื่อครบจ่อเสนอญัตติต่อ"เทียนฉาย"ภายในสัปดาห์นี้

นายไพบูลย์ นิติตะวัน สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) และกมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการขอลายชื่อสมาชิกสปช.เพื่อสนับสนุนตั้งคำถามประชามติว่าเห็นด้วยกับการปฏิรูป 2 ปีก่อนการเลือกตั้ง ว่า เท่าที่ได้มีการพูดคุยกับสมาชิกสปช.เบื้องต้นพบว่าขณะนี้มีผู้เห็นด้วยกับแนวทางนี้มากพอสมควร

โดยกลุ่มสปช.ที่เห็นด้วยมาจากหลากหลายกลุ่มไม่เฉพาะเจาะจงว่าเป็นสปช.ด้านใดหรือเป็นสปช.จังหวัด ซึ่งหากได้รายชื่อครบตามระเบียบข้อบังคับการประชุมที่ผู้เสนอญญัตติต้องมีผู้รับรองไม่น้อยกว่า 5 คน แล้วตนก็จะทำเป็นหนังสือเพื่อเสนอเป็นญัตติต่อนายเทียนฉาย กีระนันทน์ ประธานสปช.ภายในสัปดาห์นี้ ทั้งนี้ ญัตติดังกล่าวจะมีการนำมาหารือในวันเดียวกันกับที่สมาชิกสปช.จะต้องทำหน้าที่ลงมติรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญภายในวันที่ 7 กันยายน

แต่หากสปช.มีมติว่าจะไม่รับร่างรัฐธรรมนูญก็คงจะไม่ต้องมีการพิจารณาเรื่องการตั้งคำถามทำประชามติอีกต่อไป ดังนั้นจึงต้องขอชี้แจงกับคนที่เข้าใจผิดว่าในวันลงมติรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญจะไม่สามารถพิจารณาวาระอื่นๆได้อีกนั้นไม่เป็นความจริง เนื่องจากรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) 2557 แก้ไขเพิ่มเติม กำหนดไว้ชัดเจนว่าสปช.สามารถดำเนินได้ทั้งลงมติรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญและการพิจารณาประเด็นคำถามในการดำเนินการจัดทำประชามติ