เพื่อไทยจี้นายกฯ เดินตามโรดแม็ป

เพื่อไทยจี้นายกฯ เดินตามโรดแม็ป

"อำนวย"เสนอปฏิรูปประเทศ 6 ด้าน จี้นายกฯ เดินตามโรดแม็ป

นายอำนวย คลังผา อดีตส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทยและอดีตประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการปฏิรูปประเทศไทยว่า ตนอยากเสนอแนวทางปฏิรูป 6 ข้อในการปฏิรูปประเทศ โดยให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) จัดทำพ.ร.บ.ว่าด้วยการปฏิรูปประเทศ 6 ด้าน ดังนี้ คือ 1.ต้องมีการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขที่มีความเหมาะสมต่อสภาพสังคมไทย 2.ต้องมีระบบเลือกตั้งที่เป็นธรรมและสุจริต

3.ต้องมีกลไกป้องกันละขจัดการทุจริตคอรัปชั่น 4.ต้องขจัดความเหลื่อมล้ำสร้างความเป็นธรรมในสังคมและพัฒนาอย่างยั่งยืน 5.ต้องมีกลไกรัฐที่สามารถให้บริการประชาชนอย่างทั่วถึง สะดวก รวดเร็ว 6.ต้องมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดและเป็นธรรม

นายอำนวย กล่าวต่อว่า 6 เรื่องนี้สนช.ต้องออกเป็นกฎหมาย เวลานี้ไม่มีฝ่ายค้าน พิจารณาวันเดียวสามารถตั้งกรรมาธิการออกเป็นกฎหมายได้ทันที หากใครไม่ปฏิบัติตามถือว่าผิดกฎหมาย ส่วนที่สปช.เสนอแนวทางปฏิรูป 37 ด้านขอให้เดินตามโรดแมพของนายกฯ ให้มีการเลือกตั้งในปี 59 มีรัฐบาล

หลังจากนั้นให้ปฏิรูป 37 ด้าน และ 6 วาระที่เสนอให้จบ เมื่อทำสำเร็จค่อยยุบสภาฯ แล้วเลือกตั้งใหม่ ตอนนี้สภาพเศรษฐกิจแย่มาก อยากให้รัฐบาลทำตามโรดแม็พ ซึ่งขณะนี้เหลือเวลาอีก 17 เดือนสามารถทำทุกอย่างได้ทันเวลา เว้นแต่จะไม่ทำ คือเอาแต่พูด แต่ไม่ทำ