หุ้นไทยปิดบวก1.92จุด

หุ้นไทยปิดบวก1.92จุด

หุ้นไทยปิดบวก 1.92 จุด อยู่ที่ 1,442.04 จุด คาดพรุ่งนี้อาจรีบาวน์ทางเทคนิค แนะซื้อกลุ่มธนาคารพาณิชย์ ประเมินกรอบ 1,430 - 1,456 จุด

ดัชนีตลาดหุ้นไทยปิดการซื้อขายที่ 1,442.04 จุด เพิ่มขึ้น 1.92 จุด (0.135) มูลค่าการซื้อขาย 31,095.83 ล้านบาท โดยดัชนีสูงสุดอยู่ที่ 1,442.16 จุด และต่ำสุดอยู่ที่ 1,432.10 จุด

นายอดิศักดิ์ ผู้พิพัฒน์หิรัญกุล นักกลยุทธ์การลงทุน ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ธนชาต เปิดเผยว่า ดัชนีหุ้นไทยวันนี้แกว่งตัวกรอบแคบ โดยช่วงเช้าเผชิญแรงกดดันจากหุ้นต่างประเทศที่ปรับตัวลง โดยเฉพาะตลาดหุ้นจีนและฮ่องกงที่ยังคงผันผวนสูง จากแรงกังวลเศรษฐกิจจีนชะลอตัว แต่ยังมีแรงซื้อหุ้นในกลุ่มธนาคารพาณิชย์ช่วยประคองดัชนีฯ ให้แกว่งตัวอยู่ในกรอบแคบ ขณะที่หุ้นกลุ่มพลังงาน ก็ยังเจอแรงกดดันจากราคาน้ำมันโลกปรับตัวลง หลังจากน้ำมันดิบ WTI ลงมาหลุดระดับ 50 ดอลลาร์/บาร์เรล เนื่องจากภาวะอุปทานส่วนเกิน และค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ แข็งค่ากดดัน

นอกจากนี้ ยังมีแรงกดดันจากทิศทางการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐฯ ที่คาดว่าน่าจะปรับขึ้นครั้งแรกอย่างน้อยหนึ่งครั้งในปีนี้ ซึ่งจะส่งผลทำให้ค่าเงินบาทอ่อนค่าได้อีก

สำหรับพรุ่งนี้ คาดหุ้นไทยมีโอกาสรีบาวน์ทางเทคนิค หลังก่อนหน้าปรับตัวลงแรง อีกทั้งในสัปดาห์นี้ วันที่ 4 ส.ค. คณะรัฐมนตรีจะหารือร่วมกันถึงแนวทางกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านมาตรการ 6 ด้าน ที่จะช่วยกำลังซื้อของประชาชนและผ่านโครงการก่อสร้างบางส่วน แต่ยังไม่น่าจะใช่โครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ (Mega project)

ส่วนการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันที่ 5 ส.ค. คาดว่า กนง. น่าจะยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ระดับเดิม เนื่องจากยังไม่ใช่จังหวะของการใช้นโยบายทางการเงินมากระตุ้นเศรษฐกิจ เพราะค่าเงินบาทมีแนวโน้มอ่อนค่าได้อีก หากเฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายจริงในช่วงปลายปีนี้ และการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 2 ครั้งที่ผ่านมา ก็ยังไม่ได้กระตุ้นการลงทุนได้เท่าที่ควร

ด้านกลยุทธ์ แนะซื้อหุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ หลังจากที่ราคาปรับลงแรงจนทำให้ค่า Valuation ถูกลง ทั้งลดแรงกดดันจาก NIM หากกนง. พิจารณาคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย พร้อมกับประเมินแนวรับ 1,430 จุด แนวต้าน 1,456 จุด