'ซูจี' ล่องเรือเยี่ยมพื้นที่น้ำท่วม

'ซูจี' ล่องเรือเยี่ยมพื้นที่น้ำท่วม

“อองซาน ซูจี” ผู้นำฝ่ายค้านเมียนมาร์ ล่องเรือเยี่ยมพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมในเมืองพะโควันนี้ ขณะที่หน่วยกู้ภัยเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยจำนวนมาก

นางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือเอ็นแอลดี ล่องเรือไปยังวัดแห่งหนึ่งที่กลายเป็นศูนย์พักพิงของผู้ประสบภัยน้ำท่วมในเมืองพะโค ที่อยู่ห่างจากนครย่างกุ้งไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ 80 กิโลเมตรในวันนี้ (3 ส.ค.)

ขณะที่ทางการเมียนมาร์รายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตเนื่องจากน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่มหลังเกิดฝนตกหนักหลายสัปดาห์นี้เพิ่มสูงขึ้นเป็น 47 รายแล้ว และมีผู้ได้รับความเดือดร้อนกว่า 2 แสนคน ชาวบ้านในพื้นที่ห่างไกลต้องอาศัคยเรือในการเดินทาง

โฆษกสำนักงานประสานงานด้านกิจการมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ แสดงความกังวลต่อสถานการณ์น้ำท่วม และบอกว่า ขณะนี้มีอุปสรรคเรื่องโลจิสติกส์อย่างมากทำให้ไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่ประสบภัยได้และแม้ระดับน้ำท่วมในบางพื้นที่ลดลงแล้ว แต่น้ำในแม่น้ำหลายสายกำลังเอ่อล้นตลิ่งและเข้าท่วมหมู่บ้าน

ก่อนหน้านี้ ทางการเมียนมาร์ได้ประกาศเขตภัยพิบัติในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายมากที่สุดจำนวน 4 แห่ง ได้แก่ รัฐฉิ่น รัฐยะไข่ เขตมะเกว และเขตสะกาย ขณะที่ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ลงตรวจเยี่ยมพื้นที่ประสบภัย พร้อมทั้งให้คำมั่นว่าจะดำเนินการอย่างเต็มที่เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย