ก.ล.ต.มั่นใจ'คลาวด์ฟันดิ้ง'เกิดปีนี้

ก.ล.ต.มั่นใจ'คลาวด์ฟันดิ้ง'เกิดปีนี้

ก.ล.ต. มั่นใจ "คลาวด์ฟันดิ้ง" เกิดขึ้นภายในปีนี้แน่นอน เผยมีตัวกลางเว็บไซต์เจรจาสม่ำเสมอ 3-4 ราย เล็งออกเกณฑ์เพิ่มเรื่องแหล่งดูแลเงินระดมทุน

นางสาริกา อภิวรรธกุล ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมการระดมทุน สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า การระดมทุนสาธารณะจากมวลชนผ่านช่องทางออนไลน์(คลาวด์ฟันดิ้ง) จะเกิดขึ้นภายในปีนี้แน่นอน โดยขณะนี้มีผู้สนใจเป็นตัวกลางในการกระจายข้อมูล(ฟันดิ้ง พอร์ทัล)ในลักษณะธุรกิจเว็บไซต์ประมาณ 10 ราย แบ่งเป็นผู้ที่เข้ามาเจรจาสม่ำเสมอ 3-4 ราย

“ในระยะต่อไปจะมีการออกเกณฑ์เพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้บริการเงินอิเล็กทรอนิกส์(อี-มันนี่) ที่จะเป็นแหล่งฝากเงินระดมทุน เพื่อไม่ให้เป็นภาระกับฟันดิ้ง พอร์ทัลเรื่องต้นทุนการดูแลเงิน อย่างไรก็ตามจะมีหน่วยงานผู้ดูแลผลประโยชน์ของคู่สัญญาในการตรวจสอบทั้งหมด”

สำหรับผู้ประกอบการที่จะระดมทุนสามารถเสนอขายหุ้นมูลค่าไม่เกิน 20 ล้านบาท ในช่วง 1 ปีแรก และมีวงเงินการเสนอขายรวมไม่เกิน 40 ล้านบาทตลอดอายุสัญญา ส่วนผู้ลงทุนรายบุคคลสามารถลงทุนซื้อหุ้นในบริษัทได้ไม่เกิน 50,000 บาทต่อ 1 บริษัท และไม่เกิน 10 บริษัท หรือ 500,000 บาท ภายในรอบ 1 ปี เพื่อป้องกันความเสี่ยงส่วนบุคคล

นายเอกสิทธิ์ เดี่ยววณิชย์ ผู้ก่อตั้ง และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดรีม เมคเกอร์ คลาวด์ฟันดิ้ง จำกัด ในฐานะบริษัทที่สนใจเข้าจดทะเบียนเป็นฟันดิ้ง พอร์ทัล กล่าวว่า ขณะนี้ต้องรอประกาศเกณฑ์ของก.ล.ต. ให้ครบถ้วน ซึ่งคาดว่าบริษัทจะเข้าจดทะเบียนได้ภายในปลายปีนี้ โดยขณะนี้ได้มีการพูดคุยรายละเอียดกับผู้ประกอบการที่เข้าสนใจระดมทุนจำนวน 10 ราย ในธุรกิจประเภทสุขภาพ และผู้ให้บริการข้อมูลออนไลน์