'ปรีดิยาธร'ไม่หวั่นเงินเฟ้อติดลบ7เดือน

'ปรีดิยาธร'ไม่หวั่นเงินเฟ้อติดลบ7เดือน

"ม.ร.ว.ปรีดิยาธร" ไม่กังวลเงินเฟ้อติดลบ 7 เดือนต่อเนื่อง เหตุเศรษฐกิจโลกตกต่ำ ระบุไม่ใช่มาตรการดอกเบี้ย แต่เน้นให้ความช่วยเหลือรากหญ้า

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่อัตราเงินเฟ้อติดลบอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7 ว่า ส่วนตัวไม่รู้สึกกังวลแต่อย่างใด เพราะมองว่ามาจากปัจจัยภาวะเศรษฐกิจโลกที่ตกต่ำ ซึ่งเป็นผลมาจากราคาน้ำมันในตลาดโลกลดลงอย่างต่อเนื่องและจากปัจจัยอัตราแลกเปลี่ยนของเงินเยนในญี่ปุ่นที่มีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา ส่งผลกระทบต่อประเทศคู่ค้าที่สำคัญ ทั้งจีน เกาหลี และไทย ซึ่งได้ส่งผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าของทุกประเทศ และเมื่อส่งออกไม่ดี ก็ส่งผลทำให้การนำเข้าสินค้าของประเทศใหญ่ ๆ ลดลงไปด้วย ทั้งนี้เชื่อว่าราคาน้ำมันในตลาดโลกจะลดลงต่อเนื่องอีก 2-3 ปี

“จากการวิเคราะห์จากนักเศรษฐศาสตร์ เชื่อว่าปีนี้เศรษฐกิจโลกจะปรับลงอีก และบอกไม่ได้ว่าจะกลับมาฟื้นตัวอีกเมื่อไหร่ สิ่งที่ทำได้คือรัฐบาลต้องพยุงตัวเอง ส่วนการช่วยเหลือภาคเอกชนที่ได้รับผลกระทบ รัฐบาลจะไม่ใช้มาตรการในการลดดอกเบี้ย เพราะจะทำให้เกิดหนี้ภาคครัวเรือนสูงขึ้น และเชื่อว่าภาคเอกชนทราบดีว่าภาวะเศรษฐกิจในขณะนี้เป็นอย่างไร แต่รัฐบาลให้ความสำคัญกับประชาชนในระดับรากหญ้ามากกว่า เพราะถือว่าเป็นจุดอ่อนในระบบเศรษฐกิจไทย” ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าว

ส่วนกรณีที่กระทรวงการคลังจะเสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ (4 ส.ค.) ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าวว่า ยังไม่เห็นรายละเอียดของมาตรการดังกล่าว จึงยังไม่สามารถแสดงความคิดเห็นได้ แต่มองว่ามาตรการในบางเรื่องอาจจะไม่ใช่การกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้น แต่เป็นมาตรการในระยะยาวมากกว่า

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์อยู่ระหว่างสำรวจเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง เบื้องต้นคาดว่าจะมีเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบประมาณ 1.5 ล้านไร่ เป็นเกษตรกรที่อยู่ในเขตชลประทานที่มีการปลูกพืชไปแล้วและได้รับผลกระทบจากการส่งน้ำ โดยอยู่ระหว่างการหาแนวทางการให้ความช่วยเหลือ เบื้องต้นมีแนวคิดว่าจะเป็นการจ่ายเงินชดเชยให้แก่เกษตรกรโดยตรง ซึ่งจะชดเชยตามอัตราที่เกษตรกรได้ลงทุนไป