กบง.ไฟเขียวหั่นราคาแอลพีจีลง1บาท

กบง.ไฟเขียวหั่นราคาแอลพีจีลง1บาท

"ณรงค์ชัย' เผย ที่ประชุม กบง.มีมติปรับลดราคาขายปลีกแอลพีจี เดือนสิงหาคมลง 1 บาท/กก. มีผล 4 ส.ค.นี้

นายณรงค์ชัย อัครเศรณี รมว.พลังงาน ในฐานะประธานที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมกบง.ได้พิจารณาโครงสร้างราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลว(LPG) เดือนสิงหาคม 2558 ตามหลักเกณฑ์การคำนวณราคา ณ โรงกลั่นแบบถ่วงน้ำหนัก (LPG Pool) และเห็นชอบให้ลดอัตราเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงของก๊าซ LPG ลง 0.15 บาท/กก. จาก 1.07 บาท/กก. เป็น 0.92 บาท/กก. โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 4 สิงหาคม 2558 ส่งผลให้ราคาขายปลีกลดลง 1 บาท/กก. คงเหลืออยู่ที่ 22.96 บาท/กก. หรือราคาขายปลีกก๊าซหุงต้ม ลดลง 15 บาท/ถัง 15 กก. ทำให้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในส่วนของก๊าซ LPG มีรายรับ 267 ล้านบาท/เดือน

นอกจากนี้ที่ประชุม กบง. มีมติเห็นชอบแนวทางการส่งเสริมการแปรรูปขยะพลาสติกเป็นน้ำมันเชื้อเพลิง โดยให้มีการชดเชยราคาให้กับโรงกลั่นน้ำมันเชื้อเพลิงที่รับซื้อน้ำมันจากขยะพลาสติก ระยะเวลา 3 ปี ตั้งแต่วันที่ 4 สิงหาคม 2558 ถึงวันที่ 3 สิงหาคม 2561 และให้มีการทบทวนต้นทุนการผลิตน้ำมันจากขยะพลาสติกทุกๆ 1 ปี โดยใช้กลไกประกันราคารับซื้อน้ำมันขยะพลาสติกเฉลี่ยที่ 14.50 บาทต่อลิตร โดยหากโรงกลั่นหรือผู้ค้าน้ำมันรับซื้อน้ำมันขยะพลาสติกจะสามารถได้รับอัตราเงินชดเชยจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงได้ ซึ่งมีหลักเกณฑ์การคำนวณ คือ อัตราเงินชดเชย = 14.50 - ราคาน้ำมันดิบ

รวมทั้งที่ประชุม กบง. ยังมีมติเห็นชอบแนวทางการแก้ไขระเบียบการรับซื้อไฟฟ้าเพื่อส่งเสริมการพัฒนาการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน โดยให้มีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการชุดหนึ่งเพื่อทำหน้าที่เสนอแนะแนวทางในการแก้ไขกฎ/ระเบียบที่อาจไม่เอื้อให้เกิดการพัฒนาพลังงานหมุนเวียน เช่น ระเบียบการรับซื้อไฟฟ้าขนาดเล็กและขนาดเล็กมาก สำหรับการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน และระเบียบการไฟฟ้าทั้ง 3 แห่งว่าด้วยข้อกำหนดการเชื่อมต่อโครงข่ายไฟฟ้า (Grid code) เป็นต้น เพื่อให้มีความสอดคล้องกับการเปิดรับซื้อไฟฟ้าในรูปแบบ FiT โดยไม่กระทบต่อระบบไฟฟ้า