ศาลเบิกตัว'ศุภชัย'สอบคำให้การคดียักยอกสหกรณ์คลองจั่น

ศาลเบิกตัว'ศุภชัย'สอบคำให้การคดียักยอกสหกรณ์คลองจั่น

ศาลเบิกตัว “ ศุภชัย ” อดีตประธานสหกรณ์คลองจั่น สอบคำให้การคดียักยอกเงินสหกรณ์ กว่า 22 ล้าน เจ้าตัวให้การปฏิเสธ พร้อมนำพยาน 5 ปากสู้คดี

เมื่อเวลา 09.30 น. ศาลนัดสอบคำให้การและตรวจพยานหลักฐาน คดีหมายเลขดำ อ.1739/2558 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายศุภชัย ศรีศุภอักษร อายุ 58 ปี อดีตประธานกรรมการสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด เป็นจำเลย ในความผิดฐานยักยอกทรัพย์ผู้อื่นและจัดการทรัพย์สินผู้อื่นโดยทุจริตในฐานะเป็นผู้มีอาชีพหรือธุรกิจอันย่อมเป็นที่ไว้วางใจของประชาชนตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา353 และ 354 

คดีนี้ อัยการโจทก์ ยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 18 พ.ค.58 ระบุความผิดว่า เมื่อวันที่ 9เม.ย.56 สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด จัดให้มีการประชุมใหญ่สามัญประจำปี2555และที่ประชุมมีมติเลือกนายศุภชัย จำเลย เป็นประธานกรรมการดำเนินการสหกรณ์ชุดที่29อยู่ในตำแหน่ง2ปีต่อมานายทะเบียนสหกรณ์ได้ตรวจสอบพบว่า การเรียกประชุมใหญ่ไม่เป็นไปตามข้อบังคับและกฎหมาย นายทะเบียนจึงมีหนังสือลงวันที่23เม.ย.56ไม่รับรองตำแหน่งประธานกรรมการ จากการประชุมดังกล่าว ต่อมาสหกรณ์ยูเนี่ยนฯ ได้ประชุมใหญ่วิสามัญและมีมติให้การรับรองนายศุภชัย เป็นประธานกรรมการดำเนินการสหกรณ์อีกครั้ง และยังเปิดประชุมคณะกรรมการดำเนินการชุดที่2สมัยสามัญ ครั้งที่1/2556และมีมติแต่งตั้งนายศุภชัยปฏิบัติหน้าที่ผู้จัดการสหกรณ์ฯ อีกตำแหน่งด้วยกระทั่งวันที่ 10 เม.ย.– 8 ต.ค.56 จำเลยซึ่งเป็นประธานกรรมการสหกรณ์คลองจั่นฯ ได้ทำการเบิกจ่ายเงินสดของสหกรณ์หลายครั้ง รวมเป็นเงินจำนวน 22,132,000 บาท และนำเงินเข้าบัญชีส่วนตัวของจำเลย หรือบุคคลที่ 3 โดยทุจริต เหตุเกิดที่ทำการสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กทม. ชั้นสอบสวนจำเลยให้การปฏิเสธ  

โดยวันนี้ (3 ส.ค.) ศาลได้เบิกตัว นายศุภชัย จำเลย ซึ่งไม่ได้รับการประกันตัวชั้นพิจารณา มาจากเรือนจำเพื่อร่วมกระบวนพิจารณาคดี ซึ่งนายศุภชัย จำเลย ได้กล่าวด้วยสีหน้าเคร่งเครียดว่า เหตุการณ์ที่ตนเข้าไปดำรงตำแหน่งในสหกรณ์ยูเนี่ยนนั้นถือว่าเป็นช่วงที่วุ่นวาย แต่ตนก็ไม่ได้นำเงินของสหกรณ์มาใช้เป็นการส่วนตัว และหลังจากถูกดำเนินคดีตนก็ได้ขายที่ดินนำเงินมาคืนสหกรณ์ 

ขณะที่ศาลอ่านและอธิบายคำฟ้องให้จำเลยฟังแล้วสอบคำให้การ นายศุภชัย จำเลย ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา ต่อมาอัยการโจทก์ ได้แถลงบัญชีพยาน จะนำพยานบุคคลเข้าสืบ รวม 15 ปาก พร้อมยื่นพยานเอกสาร 15 ฉบับต่อศาล ขณะที่นายวันชัย บุนนาค ทนายความจำเลย แถลงนำสืบพยานบุคคลต่อสู้คดี 5 ปาก และขอยื่นพยานเอกสารต่อศาลรวม 3 ฉบับ  

ศาลพิจารณาแล้ว อนุญาตให้อัยการโจทก์ และจำเลย นำสืบพยานตามที่แถลง โดยให้อัยการโจทก์ ใช้เวลา 4 นัด และฝ่ายจำเลย ใช้เวลา 1 นัด โดยกำหนดวันสืบพยานโจทก์ครั้งแรก วันที่ 8 มี.ค.59 เวลา 09.00 น.